Hội thảo khoa học “Tăng cường, thúc đẩy công tác TCĐLCL trong giai đoạn tới phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế”

Thứ hai - 10/04/2023 21:35 0
Nhằm nâng cao vị thế, hiệu quả hoạt động ngành Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng trong bối cảnh hội nhập, ngày 05/04/2023, Bộ KH&CN tổ chức Hội thảo khoa học “Tăng cường, thúc đẩy công tác Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng trong giai đoạn tới phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế”. Chương trình đã nhận được sự tham gia của hơn 150 đại biểu đại diện cho các Bộ, ngành ở Trung ương và địa phương; các nhà khoa học, chuyên gia thuộc lĩnh vực TCĐLCL.
Cùng với sự phát triển của đất nước, hoạt động TCĐLCL đã trải qua chặng đường hơn 60 năm xây dựng và phát triển. Thời gian qua, các thế hệ cán bộ ngành TCĐLCL đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, tận dụng tốt cơ hội để tăng cường năng lực và đổi mới phương thức hoạt động, tiếp thu kinh nghiệm quốc tế áp dụng sáng tạo vào hoàn cảnh của Việt Nam, thể hiện sự năng động, nhạy bén, gắn KH&CN với thực tiễn sản xuất và đời sống đất nước.
TCĐLCL là một trong số ít ngành đã xây dựng được đủ 3 Đạo Luật chuyên ngành bao quát cả 3 mặt hoạt động chủ yếu của ngành mình. Hệ thống văn bản hướng dẫn thi hành Luật đã và đang được hoàn thiện, là cơ sở cho việc quản lý thống nhất của Nhà nước về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, đảm bảo đo lường, quản lý chất lượng và các hoạt động liên quan khác. Đội ngũ công chức, viên chức, người lao động hoạt động trong lĩnh vực TCĐLCL phát triển cả về số lượng và chất lượng, có trình độ kiến thức và kỹ năng được cập nhật, nâng cao thường xuyên.
Song song với kết quả đạt được, Thứ trưởng cũng cho biết, năng lực, tổ chức, hoạt động về TCĐLCL hiện còn chưa đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn trong giai đoạn phát triển mới và hội nhập của đất nước, vẫn còn tồn tại một số hạn chế.
Hội thảo, các tư liệu, luận cứ khoa học sẽ được thảo luận, phân tích để làm sáng tỏ thêm vai trò, giá trị của ngành TCĐLCL; đồng thời kiến nghị những định hướng và giải pháp góp phần nâng cao vị thế, hiệu quả hoạt động của TCĐLCL trong bối cảnh hội nhập toàn cầu của thời đại cách mạng công nghệ lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ hiện nay”, Thứ trưởng Định nói.
Tại Hội thảo, TS. Hà Minh Hiệp - Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục TCĐLCL đã trình bày Báo cáo đánh giá về công tác TCĐLCL trong giai đoạn vừa qua và định hướng nhiệm vụ, giải pháp giai đoạn tới
Cũng tại chương trình, bà Nguyễn Thị Mai Hương - Vụ trưởng Vụ Đánh giá hợp chuẩn và hợp quy có Báo cáo về một số định hướng sửa Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn Kỹ thuật, Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá và các quy định pháp luật có liên quan; ông Trần Quốc Dũng có Báo cáo về hiện trạng và định hướng phát triển hoạt động dịch vụ trong lĩnh vực TCĐLCL.
 (TH)Hoàng Tùng

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2559
  • Hôm nay132,763
  • Tháng hiện tại937,904
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây