Tình hình khai thác thủy sản tại Nghệ An trong năm 2023: Đánh giá và triển vọng

Thứ năm - 28/12/2023 21:21 0
Năm 2023, tình hình khai thác thủy sản tại tỉnh Nghệ An chứng kiến sự phát triển tích cực, đặc biệt là trong việc quản lý khai thác và phát triển nguồn lợi thủy sản. Các nỗ lực của Chi cục Thủy sản và Kiểm ngư đã đem lại những thành tựu quan trọng, thúc đẩy ngành công nghiệp thủy sản trở thành động lực quan trọng của kinh tế địa phương.
Công tác cấp giấy phép khai thác thuỷ sản đã được thực hiện một cách linh hoạt và hiệu quả. Chi cục đã cấp tổng cộng 291 giấy phép (cấp lại 269 giấy, cấp mới 22 giấy) và thu hồi 39 giấy phép. Số giấy phép còn hạn chiếm 100% số tàu đang hoạt động, đạt 89,67% số tàu trong diện phải cấp phép. Đây là dấu hiệu tích cực về sự linh hoạt trong quản lý nguồn lực và sự hỗ trợ đáng kể cho ngư dân trong việc duy trì hoạt động khai thác.


Công tác đảm bảo điều kiện An toàn thực phẩm (ATTP) cho tàu cá cũng được thực hiện một cách rất có hiệu suất. Việc cấp giấy chứng nhận ATTP cho 607/533 cơ sở (đạt 113,88% so với kế hoạch) và thẩm định định kỳ ATTP đối với 304/285 cơ sở (đạt 106,67% so với kế hoạch) là minh chứng cho việc nguồn lợi thủy sản được quản lý và đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn cao.
Chi cục Thủy sản đã tích cực thực hiện các chính sách theo Nghị quyết 18/2021/NQ-HĐND nhằm bảo vệ quỹ gen, giống gốc và phát triển nguồn lợi thủy sản. Lễ hội thả cá giống được tổ chức tại huyện Quỳ Châu và Tương Dương, với tổng số cá giống là 5.103 kg, đồng thời chính sách hỗ trợ chi phí đầu tư lắp đặt hệ thống tời thủy lực cho 02 chủ tàu đã được thực hiện thành công.



Qua việc tiếp nhận và thẩm định 353 hồ sơ đề nghị hỗ trợ cước phí thuê bao dịch vụ giám sát hành trình, Chi cục đã tham mưu cho việc hỗ trợ cước phí giám sát hành trình cho 347 chủ sở hữu tàu cá, với tổng kinh phí hỗ trợ là 241.320.000 đồng. Điều này góp phần quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả quản lý và giám sát hoạt động khai thác.
Công tác quản lý tàu cá đã được thực hiện một cách tổ chức và có hiệu quả. Việc đăng ký và đăng kiểm tàu cá được thực hiện nghiêm túc và đầy đủ theo quy định. Công tác đăng kiểm đối với tàu cá loại I, II có sự biến động nhân sự và đã được tạm dừng, nhưng đã được khắc phục và thông báo cho cộng đồng.
Công tác quản lý cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá, đặc biệt là cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão, cũng đạt được những tiến bộ quan trọng. Với 04 cảng cá được Nhà nước đầu tư và 05 khu neo đậu tránh trú bão được quy hoạch, tỉnh Nghệ An đã tạo ra điều kiện thuận lợi cho hoạt động của tàu cá.
Tổng cộng, tình hình khai thác thủy sản tại tỉnh Nghệ An trong năm 2023 phản ánh sự phát triển tích cực, đồng thời đề xuất những cơ hội và thách thức trong tương lai. Sự chủ động, hiệu quả trong quản lý và thực hiện chính sách là yếu tố quan trọng đưa ngành thủy sản địa phương ngày càng phát triển mạnh mẽ./.
Xuân Linh

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay431,281
  • Tháng hiện tại1,826,079
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây