Làm ấm có chọn lọc giúp bảo về cây trồng và cơ sở hạ tầng trước đêm giá lạnh

Chủ nhật - 24/12/2023 20:37 0
Một nhóm nhà khoa học đã đạt được bước tiến quan trọng trong việc bảo vệ cây trồng và cơ sở hạ tầng khỏi thiệt hại của những đêm lạnh giá bằng cách phát triển một loại màng có khả năng chọn lọc sóng hồng ngoại.
Nhiệt độ giảm vào ban đêm thường gây hậu quả lớn cho cây trồng và cơ sở hạ tầng. Nhóm nhà khoa học tại Viện Khoa học Trung Quốc đã phát triển một loại màng mỏng, có khả năng hấp thụ và phản xạ chọn lọc các bước sóng hồng ngoại, giữ cho vật thể ấm hơn một cách hiệu quả.
Khám phá này dựa trên việc làm cho bầu khí quyển Trái Đất trong suốt đối với một số bước sóng hồng ngoại nhất định. Những bước sóng này có thể xuyên qua và thoát ra vùng cực lạnh của không gian. Loại màng mới này giúp giữ lại nhiệt và bảo vệ cây trồng, đường dây điện và thiết bị trước sự hủy hoại của nhiệt độ đêm giảm mạnh, cũng như sương giá và sương mù.
Màng này được tạo ra từ 5 lớp gecmani và kẽm sulfua siêu mỏng xen kẽ nhau. Sự kết hợp giữa các lớp này tạo nên một lớp màng có khả năng phản xạ và hấp thụ có chọn lọc bước sóng hồng ngoại. Trong các thử nghiệm ngoài trời, màng này đã giữ được bề mặt được che phủ ấm hơn 2,1°C (3,8°F) so với bề mặt phản chiếu tất cả các bước sóng, và ấm hơn 4,4°C (7,9°F) so với bề mặt hấp thụ tất cả các bước sóng.
Nhóm nghiên cứu hy vọng rằng kỹ thuật mới này không chỉ làm tăng hiệu suất trong việc bảo vệ các bề mặt nhạy cảm mà còn có thể được áp dụng cho tòa nhà, giúp giữ cho chúng ở nhiệt độ dễ chịu qua đêm và đồng thời giảm chi phí năng lượng tiêu thụ. Điều này hứa hẹn mở ra những giải pháp sáng tạo hơn trong việc ứng phó với thách thức của nhiệt độ đêm giảm đột ngột./.
Nguyễn Hoa (TH)

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay376,157
  • Tháng hiện tại690,316
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây