Phát Triển Khu Làng Nghề Tại Huyện Nông Thôn Mới Diễn Châu

Thứ tư - 29/03/2023 21:59 0
Huyện Diễn Châu, thuộc tỉnh Nghệ An, đang chứng kiến sự phát triển nhanh chóng của khu làng nghề, mang lại tác động tích cực tới 37 xã và thị trấn trong huyện. Đến mùa xuân Quý Mão năm 2023, huyện đã thành lập thành công 20 làng nghề và 23 làng có nghề khác nhau. Điều đáng chú ý là cả các cơ quan từ cấp ủy, ban ngành huyện cho tới chính quyền địa phương ở cấp xã đều đang thực hiện sự đổi mới trong nhận thức và tập trung nhiều hơn vào lĩnh vực kinh tế dân doanh.
Trong quá trình phát triển, huyện đã có chính sách hỗ trợ để tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển khu làng nghề. Theo đó, mỗi xã xây dựng khu làng nghề sẽ được hỗ trợ 50 triệu đồng. Còn các khu sản xuất tập trung có quy mô từ 6 ha trở lên sẽ được hỗ trợ 20 triệu đồng để thực hiện quy hoạch. Ngoài ra, các hoạt động tiếp thị, quảng bá sản phẩm, tham gia hội chợ, triển lãm tại tỉnh và huyện cũng được các làng nghề ở Diễn Châu chú trọng. Công việc đào tạo thợ kỹ thuật, truyền nghề cho nông dân được thực hiện thường xuyên, thu hút hàng nghìn người tham gia học nghề như nuôi trồng và chế biến hải sản, đan mây tre, chế biến sứa biển, tôm nõn khô, nước mắm cốt 32 độ đạm cho xuất khẩu.


Cơ cơ sở sản xuất đa nem Thanh Hải, Diễn Ngọc, Diễn Châu

Trong giai đoạn 10 năm xây dựng nông thôn mới (từ năm 2011 đến 2021), trạm Khuyến nông và Trung tâm dạy nghề huyện Diễn Châu đã mở hơn 150 lớp học, thu hút hơn 20 nghìn học viên tham gia đào tạo các nghề liên quan đến nuôi trồng, chế biến thủy sản, đan mây tre, công nghiệp may, làm giày da, điện dân dụng, thú y, cơ khí, hàn, lắp ráp máy nông cụ và ngư cụ. Hiện đã có 8 làng nghề tồn tại hàng trăm năm như làng bánh bún Huỳnh Dương, làng chổi đót Thái Loan, làng nước mắm Vạn Phần và nhiều làng nghề khác. Tổng số vốn để xây dựng các khu làng nghề và làng có nghề được cộng đồng đóng góp ban đầu, dao động từ 6 tỷ đồng đến 10 tỷ đồng/làng.
Phát triển khu làng nghề và làng có nghề tại Diễn Châu đã đóng góp vào tăng trưởng kinh tế hàng năm với mức tăng từ 10% đến 14%. Giá trị của tiểu thủ công nghiệp từ các khu làng nghề tăng từ 124 tỷ đồng năm 2004 lên hơn 900 tỷ đồng vào năm 2021. Trong đó, các làng nghề và làng có nghề đóng góp 50%. Những làng nghề như làng bánh bún Huỳnh Dương, làng chổi đót Thái Loan, làng bánh kẹo Diễn Vạn, làng nước mắm Diễn Bích, làng tôm nõn khô Diễn Ngọc và làng trống da Diễn Hoàng không chỉ tạo việc làm cho 5000 người lao động mà còn đóng góp thu nhập từ 5 tỷ đồng đến 15 tỷ đồng mỗi làng.


Làng nghề đóng tàu Diễn Bích – Diễn Châu

Nhờ sự phát triển của tiểu thủ công nghiệp và làng nghề, bà con nông dân không cần phải di chuyển xa để mua các dụng cụ nông nghiệp, ngư cụ, phương tiện đánh bắt và nuôi trồng thủy sản. Ngay trong huyện, đã có các xưởng đóng tàu thuyền, lắp ráp máy nông cụ, máy cày đa chức năng, máy bóc lạc, máy gặt đập liên hoàn và các sản phẩm nông sản, hải sản đã qua chế biến.
Khoảng 10 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (từ 2011 đến 2021), các khu làng nghề và làng có nghề tại Diễn Châu đã đóng góp quan trọng cùng với Đảng bộ và nhân dân huyện để đạt chuẩn "huyện nông thôn mới". Trong đó, tiêu chí số 13 về việc tạo việc làm tại xã và khu dân cư đã hoàn thành mục tiêu trong vòng 2 năm từ 2011 đến 2012, đồng thời mỗi năm tạo việc làm mới cho hơn 3500 người lao động. Huyện đã cải tạo và sửa chữa 15.000 tàu thuyền đủ loại, trong đó có 280 tàu đánh cá xa bờ với công suất từ 90 mã lực đến 600 mã lực. Cùng với đó, chương trình đưa cơ giới hóa vào nông thôn đã tạo đầu tư mua hơn 1300 máy nông nghiệp, bao gồm 750 máy cày đa chức năng, máy tuốt lúa, máy gặt đập liên hoàn và xe ô tô, giúp giải phóng sức lao động và thâm canh hơn 13.000 ha lúa và mạ.
Các làng nghề như làng bánh Đa ở xã Diễn Ngọc, làng trống da ở xã Diễn Hoàng và nhiều làng khác đã chứng minh rõ ràng sự phát triển của tiểu thủ công nghiệp và làng nghề tại Diễn Châu. Chúng đã trở thành trọng tâm kinh tế, đóng góp 50% vào nguồn thu nhập hộ gia đình và đưa tổng giá trị sản xuất hàng năm lên từ 13.000 tỷ đồng đến 18.000 tỷ đồng. Sản lượng lương thực và nông sản đạt 13.000 tấn mỗi năm, số lượng hải sản đánh bắt đạt 46.000 tấn, chăn nuôi bền vững đưa tổng số gia súc hàng năm lên 120.000 con và gia cầm lên 1,6 triệu con.
Các hoạt động phát triển làng nghề đã mang lại những lợi ích thiết thực cho cộng đồng. Hơn 180 xóm và 36.000 hộ gia đình đã hưởng lợi từ việc này, với thu nhập hàng năm dao động từ 100 triệu đồng đến 450 triệu đồng/hộ. Sản phẩm nông nghiệp tương thích với tiêu chuẩn OCOP và hàng loạt sản phẩm từ các làng nghề đã phục vụ nhu cầu tiêu dùng nội địa và cả xuất khẩu.
Trong những năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tất cả các xã của huyện Diễn Châu đã hoàn thành chương trình, với 19/19 tiêu chí đạt được tại mỗi xã. Đời sống vật chất và tinh thần của cộng đồng dân cư đã được nâng cao, với mức thu nhập trung bình đạt 53 triệu đồng/người/năm. Huyện đã thành công trong việc xây dựng mô hình "huyện nông thôn mới", mở ra những triển vọng tươi sáng cho sự phát triển bền vững và thịnh vượng của Diễn Châu./.
Nguyễn Hùng

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay141,120
  • Tháng hiện tại270,672
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây