Nghiên cứu ứng dụng công nghệ sản xuất trầm hương theo hướng bền vững ở Việt Nam

Chủ nhật - 30/07/2023 22:35 0
Trầm hương Việt Nam, đặc biệt là loài Kỳ nam, đã có mặt trên thị trường thế giới và được đánh giá cao về chất lượng (Compton & Ishihara 2005). Tuy nhiên, nhu cầu trầm hương trên thế giới đang tăng mạnh, dẫn đến tình trạng khai thác không bền vững và nguy cơ suy giảm đáng kể số lượng cây trầm tự nhiên.
Nhằm giải quyết vấn đề bảo tồn và phát triển bền vững trầm hương tại Việt Nam, một nghiên cứu với tên gọi "Nghiên cứu ứng dụng công nghệ sản xuất trầm hương theo hướng bền vững ở Việt Nam" đã được thực hiện bởi Trường Đại học Lâm nghiệp phối hợp với Chủ nhiệm đề tài GS. TS. Nguyễn Thế Nhã. Nhiệm vụ này đã đạt được những thành công đáng kể, và cơ sở khoa học để phát triển bền vững trầm hương tại Việt Nam đã được xây dựng.
Một trong những thành tựu đáng chú ý của nghiên cứu là xác định loài Dó trầm có khả năng tạo trầm hương chất lượng cao nhất tại Việt Nam, bao gồm sáu loài: Dó bầu (Aquilaria crassna), Dó bà nà (Aquilaria banaensis), Dó quả nhăn (Aquilaria rugosa), Dó vân nam (Aquilaria yunnanensis), Dó baillon (Dó gạch Aquilaria baillonii) và Dó trung quốc (Aquilaria sinensis). Trong số đó, Dó bầu là loài chủ yếu được gây trồng và có xuất xứ chính từ Hà Tĩnh, Quảng Nam, Kiên Giang, với chất lượng đáng chú ý.
Công nghệ sản xuất chế phẩm sinh học và công nghệ tạo trầm hương cũng đã được nghiên cứu và phát triển thành công. Hơn 90 chủng nấm khác nhau đã được phân lập, gồm 23 loài thuộc 16 chi, với 5 chủng nấm chính là Aureobasidium, Fusarium, Mucor, Lasiodiplodia và Pestalotiopsis. Hơn 500 lít chế phẩm sinh học đã được sử dụng để tạo trầm trên các mô hình ở Hà Tĩnh và Quảng Nam, giúp thu được sản phẩm trầm hương dạng gỗ và dạng tinh dầu có chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của nghiên cứu.
Bên cạnh đó, công nghệ sinh học tạo trầm hương in vitro cũng đã được phát triển, bao gồm các bước như cảm ứng tạo mô sẹo, nhân nhanh sinh khối trên môi trường đặc, nhân nhanh sinh khối trong môi trường lỏng với bioreactor, và bổ sung các elicitor sinh học in vitro đã thành công trên ba loài dó trầm chính.
Từ những kết quả thu được trong nghiên cứu, giải pháp phát triển bền vững trầm hương Việt Nam đã được đề xuất. Giải pháp này bao gồm các liên quan đến thị trường và chính sách, tiêu chí xác định chất lượng trầm hương và việc xây dựng chứng chỉ chuỗi hành trình sản phẩm và thương hiệu Trầm hương Việt Nam.
Nghiên cứu này hứa hẹn mang lại những cơ hội và giải pháp mới để bảo tồn và phát triển bền vững nguồn tài nguyên trầm hương quý giá của Việt Nam, đồng thời đáp ứng nhu cầu ngày càng cao trên thị trường quốc tế./.
Xuân Minh (TH)

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2085
  • Hôm nay269,453
  • Tháng hiện tại2,513,069
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây