Nghiên Cứu Công Nghệ Tái Chế Rác Thải Rắn Tại Nhà Máy Sản Xuất Giấy Bao Bì Công Nghiệp Việt Nam

Thứ ba - 24/10/2023 05:51 0
Bao bì công nghiệp, đặc biệt là giấy bao bì, chiếm tỷ lệ quan trọng trong sản xuất giấy tại Việt Nam, đạt trên 70% tổng sản lượng. Sự gia tăng nhu cầu này, dẫn đến sự phát triển mạnh mẽ của thị trường giấy và bao bì công nghiệp, tạo ra một thị trường lớn và ổn định. Tuy nhiên, quá trình sản xuất này gây ra lượng lớn chất thải rắn, đặc biệt là từ giấy loại hòm hộp các tông cũ (OCC), chứa đựng nhiều tạp chất không mong muốn.
Hiện nay, nhiều nhà máy giấy ở Việt Nam đối mặt với vấn đề xử lý chất thải rắn một cách không hiệu quả, thường bằng cách chôn lấp hoặc gửi cho các công ty xử lý môi trường. Điều này không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn lãng phí nguồn nguyên liệu có thể tái chế. Để giải quyết vấn đề này, một nhóm nghiên cứu, dưới sự chủ nhiệm của CN. Vương Phan Linh từ Công ty Cổ phần Công nghệ Xen_lu_lo, đã thực hiện đề tài "Nghiên Cứu Quy Trình Công Nghệ Tái Chế Rác Thải Rắn của Nhà Máy Sản Xuất Giấy Bao Bì Công Nghiệp tại Việt Nam".
Tại công đoạn đánh tơi thủy lực, khoảng 5% tạp chất rắn bám vào vật liệu nhựa. Nhựa chiếm hơn 90% thành phần của chất thải rắn. Các tạp chất như đinh ghim, giấy nhôm, gỗ chiếm một phần nhỏ, trong đó nhựa PVC và PET chiếm gần 7%. Các công đoạn chính bao gồm tách xơ sợi, thu hồi xơ sợi bột giấy, tái chế nhựa, và xử lý khí thải. Việc phân loại rác thải nhựa không cần thiết do tỷ lệ chất thải nhựa chiếm đa số. Xơ sợi bột giấy được tái chế để sử dụng trong sản xuất giấy bao bì công nghiệp. Thiết kế và chế tạo thiết bị trong hệ thống xử lý rác thải rắn với công suất 10 tấn/ngày. Đã sản xuất thử thành công 9,2 tấn hạt nhựa tái sinh và bột giấy tái chế. Tổng mức đầu tư cho dây chuyền tái chế là khoảng 3,8 tỷ VND. Thời gian hoàn vốn 2,74 năm, tỷ lệ lãi ròng ướt tính 12,2% so với tổng doanh thu. Sản phẩm cuối cùng là hạt nhựa tái sinh và bột giấy tái chế, phù hợp cho sản xuất bao bì và giấy. Tài liệu hướng dẫn vận hành và an toàn được biên soạn. Đào tạo lý thuyết và thực hành cho 02 cán bộ kỹ thuật và 16 công nhân vận hành hệ thống thiết bị.
Nghiên cứu này không chỉ mang lại giải pháp xử lý chất thải môi trường mà còn tận dụng nguồn nguyên liệu tái chế, giúp giảm thiểu tác động xấu đối với môi trường và thúc đẩy sự phát triển bền vững trong ngành sản xuất giấy bao bì công nghiệp tại Việt Nam./.
Diệu Anh (TH)

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay219,608
  • Tháng hiện tại360,728
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây