Nghiên cứu Cơ sở Khoa học và Thực Tiễn Xây Dựng Yêu Cầu Kỹ Thuật Thi Công và Nghiệm Thu Hồ Thải Quặng Đuôi

Thứ ba - 24/10/2023 05:46 0
Hoạt động khai thác và chế biến khoáng sản tại Việt Nam đã đóng góp lớn vào sự phát triển của nền công nghiệp trong nước, đặc biệt là đối với nhóm quặng kim loại màu. Mặc dù đã có sự quan tâm và chỉ đạo sâu sát từ Đảng, Nhà nước về hoạt động khai thác mỏ, quặng đuôi - chất thải cuối cùng trong chu trình chế biến khoáng sản, vẫn đang đặt ra nhiều thách thức về quản lý môi trường và an toàn công trình.
Việt Nam thường sử dụng hồ thải để lưu giữ quặng đuôi, và vào năm 2019 mới có "Báo cáo các yêu cầu kỹ thuật thiết kế hồ thải quặng đuôi" và "Dự thảo tiêu chuẩn quốc gia về thiết kế đập thải quặng đuôi". Tuy nhiên, từ năm 2010 đến 2019, đã xảy ra nhiều sự cố tại các công trình hồ thải, đặt ra vấn đề về thiết kế, thi công và vận hành. Hiện tại, trong nước, vẫn chưa có tiêu chuẩn cụ thể cho thi công và nghiệm thu của hồ thải quặng đuôi.
Nhóm nghiên cứu do KS. Hoàng Thị Xuân đứng đầu, Viện khoa học và công nghệ mỏ - luyện kim, đã thực hiện đề tài "Nghiên cứu cơ sở khoa học và thực tiễn xây dựng các yêu cầu kỹ thuật thi công và nghiệm thu hồ thải quặng đuôi". Đây là một bước quan trọng nhằm thống nhất và đề xuất yêu cầu kỹ thuật trong quá trình thi công và nghiệm thu hồ thải quặng đuôi.
Trong khoảng thời gian từ tháng 01/2020 đến tháng 12/2020, đề tài đã hoàn thành mục tiêu nghiên cứu và đáp ứng đúng tiến độ. Cụ thể, nhóm đã xây dựng "Yêu cầu kỹ thuật thi công và nghiệm thu hồ thải quặng đuôi", "Dự thảo Tiêu chuẩn - Hồ thải quặng đuôi - Yêu cầu thi công", và "Hồ thải quặng đuôi - Yêu cầu nghiệm thu". Các văn bản này đều áp dụng cho nămngăm hữu hạng mục công trình: đập thải, bộ phận thoát nước, đường ống, trạm bơm, lót chống thấm.
Đánh giá nghiên cứu và thực tiễn cho thấy việc tái sử dụng quặng đuôi và đá thải như vật liệu xây dựng đập thải là biện pháp tiết kiệm và giảm thiểu ảnh hưởng môi trường. Tuy nhiên, cần thêm nghiên cứu về tỷ lệ phối trộn giữa quặng đuôi và đất đá thải, cũng như khả năng sử dụng của chúng trong xây dựng.
Nhóm đề xuất Bộ Công Thương tiếp tục hỗ trợ để xây dựng các tiêu chuẩn từ thiết kế, thi công đến vận hành hồ thải quặng đuôi. Đồng thời, đề nghị nghiên cứu sâu về cách sử dụng hiệu quả quặng đuôi và đá thải để giảm chi phí xây dựng hồ thải và giảm tác động đến môi trường.
Nghiên cứu này là bước quan trọng để xây dựng mô hình quản lý hiệu quả và bền vững cho hồ thải quặng đuôi, góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành khai thác khoáng sản tại Việt Nam./.
Tuấn An (TH)

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1767
  • Hôm nay256,170
  • Tháng hiện tại2,499,786
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây