Phát triển ngành công nghiệp làng nghề và tiểu thủ công nghiệp tại tỉnh Nghệ An

Thứ tư - 29/03/2023 22:01 0
Trong thời gian gần đây, ngành công nghiệp làng nghề và tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN) tại tỉnh Nghệ An đã có những đóng góp đáng kể trong quá trình phát triển kinh tế và xã hội. Các làng nghề không chỉ thu hút nguồn lực trong dân, mà còn tạo ra nguồn sản phẩm đa dạng và phong phú để đáp ứng nhu cầu của cả xã hội và thị trường xuất khẩu. Đây cũng là nguồn cung cấp việc làm, giúp chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giảm nghèo và nâng cao đời sống người dân.


Làng Bún bánh Vĩnh Tường - Thanh Chương

Tại tỉnh Nghệ An, ngành CN-TTCN luôn là một phần quan trọng và được chính quyền các cấp quan tâm. Số lượng làng nghề đã tăng lên nhanh chóng, và sản phẩm của những làng nghề này đã có mặt trên thị trường, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng. Hiện nay, tỉnh Nghệ An có 172 làng nghề đang hoạt động. Các sản phẩm nổi bật bao gồm miến gạo Phú Thành - Quỳnh Hậu, hương trầm Tân Lạc và Tân Hương - Quỳ Châu, nước mắm Phú Lợi - Quỳnh Dị, mây tre đan Đức Phong, tương Nam Đàn, gạch, ngói Cừa - Nghĩa Hoàn. Công việc tại làng nghề đã mang lại việc làm cho gần 10.000 hộ dân và hơn 20.000 lao động, với thu nhập bình quân khoảng 35,5 triệu đồng/năm, góp phần vào phát triển kinh tế địa phương.
Mặc dù đã đạt được nhiều thành tựu, ngành CN-TTCN vẫn còn phải đối mặt với nhiều thách thức. Đa số cơ sở sản xuất trong các làng nghề có quy mô nhỏ, sử dụng công nghệ lạc hậu, gặp khó khăn trong quản lý và tiếp cận thị trường. Các sản phẩm thường thiếu hấp dẫn về bao bì và nhãn hiệu, dẫn đến việc tiêu thụ không hiệu quả. Nhiều làng nghề còn đang tìm kiếm hướng phát triển bền vững và khảo sát cách xây dựng thương hiệu, để tạo ra giá trị và tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm.



Làng nghề tăm chu hương Diễn Vạn – Diễn Châu

Để giải quyết các vấn đề này và đảm bảo phát triển bền vững cho ngành CN-TTCN, cần có những giải pháp thích hợp. Việc tăng cường thông tin, tuyên truyền về chính sách hỗ trợ, sử dụng nguồn vốn từ các chương trình bảo tồn và phát triển làng nghề, kết hợp với áp dụng thương mại điện tử và xây dựng thương hiệu làng nghề, sẽ đóng góp quan trọng vào việc phát triển bền vững cho ngành này. Chỉ khi tạo được thương hiệu và cải thiện chất lượng sản phẩm, ngành CN-TTCN mới có thể tồn tại và phát triển trong thị trường cạnh tranh ngày nay.
Nguyễn Tuấn

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1569
  • Hôm nay233,060
  • Tháng hiện tại2,476,676
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây