Hoàn Thiện Quy Trình, Công Nghệ Sản Xuất Thử Nghiệm Vải Có Độ Cách Nhiệt Cao

Chủ nhật - 30/07/2023 22:32 0
Trong ngành công nghiệp may mặc, việc nâng cao tính tiện nghi và an toàn của sản phẩm dệt may đang trở thành xu hướng quan trọng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường tiêu dùng trong và ngoài nước. Trong bối cảnh này, sản phẩm vải dệt kim đan ngang có độ cách nhiệt cao là một trong những loại vải được quan tâm và ứng dụng ngày càng rộng rãi. Tuy nhiên, hiện nay hầu hết các sản phẩm vải có độ cách nhiệt cao đều được nhập khẩu, và Việt Nam vẫn chưa sản xuất vải dệt kim đan ngang với quy mô lớn và chưa hoàn thiện công nghệ sản xuất vải này.
Để đáp ứng xu hướng phát triển và đưa ra giải pháp cho thị trường, Cơ quan chủ trì Công ty Cổ phần - Viện Nghiên cứu Dệt May đã phối hợp với Chủ nhiệm đề tài TS. Nguyễn Văn Thông thực hiện đề tài nghiên cứu "Hoàn thiện quy trình, công nghệ sản xuất thử nghiệm vải có độ cách nhiệt cao". Mục tiêu của đề tài là xây dựng một chuỗi liên kết giữa đơn vị nghiên cứu và các doanh nghiệp, nhằm nghiên cứu, phát triển sản phẩm và tiêu thụ vải dệt kim có độ cách nhiệt cao.
Trong quá trình nghiên cứu, đề tài đã thu được những kết quả quan trọng như sau: Đã thu thập và tổng hợp phân tích các tài liệu, tổng quan về xơ, sợi Viloft và các vấn đề công nghệ liên quan đến xử lý vải từ xơ, sợi Viloft. Hoàn thành đúng tiến độ các nội dung đã ký kết trong hợp đồng số 001/18 - DASXTN, đạt các yêu cầu của dự án thử nghiệm. Xây dựng 03 quy trình công nghệ sản xuất sợi chứa xơ Viloft để sản xuất vải dệt kim có độ cách nhiệt cao. Xây dựng 03 quy trình thiết kế và công nghệ dệt vải dệt kim có độ cách nhiệt cao từ sợi Viloft pha Acrylic và Viloft pha Polyeste. Xây dựng quy trình nhuộm sợi màu Viloft pha Polyeste dạng bobin.
Sản xuất và tiêu thụ thành công 43,55 tấn sợi và 22.093 kg vải dệt kim có độ cách nhiệt cao, đáp ứng yêu cầu của dự án và các khách hàng trong nước. Chất lượng vải sản xuất được khách hàng chấp nhận và đã được áp dụng trong sản xuất các sản phẩm may mặc.
Đề tài đã đạt được những thành tựu quan trọng trong việc ứng dụng nguyên liệu mới và các công nghệ dệt nhuộm, hoàn thiện các loại vải dệt kim có độ cách nhiệt cao từ các nguyên liệu khác nhau. Điều này giúp nâng cao giá trị của vải dệt kim, tăng tỷ lệ nội địa hóa, giảm nhập khẩu vải, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tính cạnh tranh và đồng thời bảo vệ môi trường và tạo việc làm cho người lao động. Đề tài đã đóng góp quan trọng trong việc phát triển ngành công nghiệp may mặc Việt Nam và hướng tới đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao của thị trường trong tương lai./.
Xuân Minh (TH)

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập945
  • Hôm nay37,993
  • Tháng hiện tại116,704
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây