Hội Thảo đánh giá và phát triển cây tinh dầu, dược liệu tại huyện Đô Lương

Thứ tư - 30/08/2023 22:19 0
Vừa qua, UBND huyện Đô Lương đã tổ chức một hội thảo đánh giá hiện trạng và thảo luận về các giải pháp phát triển cây tinh dầu và dược liệu trên địa bàn. Sự kiện này đã thu hút sự tham gia của các quan chức chủ chốt như ông Hoàng Nghĩa Nhạc - Phó giám đốc Sở Khoa học Công nghệ, ông Nguyễn Trung Thành - Phó Chủ tịch UBND huyện Đô Lương. Hội thảo còn có sự góp mặt của ông Ngô Hoàng Linh - Giám đốc Trung tâm Ứng dụng Tiến bộ Khoa học Công nghệ, đại diện từ trung tâm khuyến nông tỉnh, và ông Trần Văn Hiến - Phó Chủ tịch UBND huyện.
Tại thời điểm hiện tại, trên toàn bộ địa bàn huyện Đô Lương, diện tích trồng cây tinh dầu và dược liệu đã đạt 20,5 hecta, bao gồm các loại cây như húng quế (11,9 ha), sả chanh (3,1 ha), cà gai leo (3 ha), cây tràm Năm Gân (2,5 ha), được phân bổ tại 4 xã: Bắc Sơn, Đặng Sơn, Ngọc Sơn và Lam Sơn. Trong số này, hai xã Đặng Sơn và Ngọc Sơn đã tiên phong trong việc phát triển cây tinh dầu và dược liệu. Tuy nhiên, diện tích trồng cây tinh dầu và dược liệu hiện vẫn còn phân tán và chưa được quy hoạch tập trung.

https://doluong.gov.vn/wp-content/uploads/2023/06/5-26.jpg
Hiện có tổng cộng 4 đơn vị sản xuất và chế biến tinh dầu, dược liệu có hoạt động tại địa bàn, bao gồm Công ty Cổ phần tập đoàn Hà Duy Minh, Công ty TNHH Phương Đông, Công ty TNHH XNK Hằng Moon và hợp tác xã thực phẩm sạch và chế biến tinh dầu dược liệu Đô Lương. Tuy nhiên, lượng nguyên liệu sản xuất tại địa phương chỉ đáp ứng khoảng 30-40% nhu cầu, phần lớn phải nhập từ các huyện khác.
Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận và đưa ra những phân tích về tình hình hiện tại, bao gồm khó khăn trong việc tìm kiếm thị trường cho một số loại cây dược liệu. Đồng thời, họ cũng đề xuất cần tăng cường tuyên truyền và quảng bá sản phẩm tại địa phương. Một trong những đề xuất quan trọng là việc quy hoạch xây dựng các khu vực nguyên liệu kết hợp với du lịch cộng đồng.

https://doluong.gov.vn/wp-content/uploads/2023/06/2-41.jpg
Tại cuộc họp, ông Hoàng Nghĩa Nhạc và ông Nguyễn Trung Thành đã đề xuất các cơ quan liên quan tạo điều kiện tốt hơn cho các doanh nghiệp sản xuất tinh dầu và dược liệu trên địa bàn. Họ cũng nhấn mạnh về việc cần giải quyết các khó khăn về đất đai, cũng như tăng cường tuyên truyền để khuyến khích người dân tham gia sản xuất cây tinh dầu và dược liệu.
Hội thảo đã kết thúc với cam kết của các phòng ngành và đơn vị liên quan sẽ hướng dẫn doanh nghiệp tiếp cận các chính sách và chủ trương của nhà nước, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của ngành công nghiệp sản xuất tinh dầu và dược liệu trên địa bàn Đô Lương./.
Đình Chất

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2040
  • Hôm nay275,245
  • Tháng hiện tại2,537,492
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây