Nghệ An triển khai nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm hoạt động khoa học và công nghệ năm 2024

Thứ hai - 16/10/2023 21:48 0
Năm 2023 là năm giữa nhiệm kỳ, là năm bản lề có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện các Nghị quyết Đại hội đảng các cấp và Kế hoạch phát triển KTXH 5 năm 2021-2025. Cùng với cả nước, tỉnh Nghệ An triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện gặp nhiều khó khăn do tình hình thế giới diễn biến phức tạp, khó lường; kinh tế thế giới tiếp tục xu hướng tăng thấp hơn dự báo; kinh tế trong nước và tỉnh Nghệ An bị ảnh hưởng rõ rệt, nhất là về thị trường xuất khẩu, sức mua của thị trường nội địa, sản xuất, kinh doanh tăng chậm. Bên cạnh đó, thời tiết diễn biến phức tạp, nhất là nắng nóng gay gắt kéo dài, tình trạng thiếu nước, thiếu điện cục bộ... đã ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân và việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ và hoạt động khoa học và công nghệ (KH&CN) trên địa bàn tỉnh. Để khắc phục các khó khăn và đạt kế hoạch đề ra, năm 2024, ngành KH&CN Nghệ An đặt ra nhiều giải pháp trọng tâm năm 2024 trong đó thúc đẩy thị trường khoa học công nghệ, xác định những công nghệ trọng điểm, công nghệ lõi cần ưu tiên.

1. Tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện tốt các Nghị quyết, chính sách và chủ trương của Đảng, Nhà nước về KH&CN ở các cấp, các ngành nhằm không ngừng nâng cao hơn nữa nhận thức về vai trò của KH&CN trong thời kỳ CNH-HĐH và hội nhập quốc tế của đất nước. Trong đó tập trung triển khai  Chương trình hành động số 68-Ctr/TU ngày 15/11/2023 của Tỉnh ủy Nghệ An về thực hiện Nghị quyết 39-NQ/TW, ngày 18/7/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Phối hợp triển khai xây dựng Nghị quyết về phát triển KH&CN giai đoạn 2025-2030 và các năm tiếp theo.
2. Đẩy mạnh thực hiện tốt các chính sách về nông nghiệp, nông thôn; Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và đổi mới công nghệ theo đúng tinh thần hỗ trợ và phát triển của các Nghị quyết HĐND tỉnh ban hành.
3. Tiếp tục thực hiện hoạt động KH&CN theo chủ đề thương mại hóa các kết quả nghiên cứu; hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ gắn với ứng dụng thực tiễn, gắn với doanh nghiệp, tạo được một số sản phẩm hàng hóa có chất lượng tốt, khối lượng lớn và thương hiệu mạnh từ KH&CN. Ưu tiên đầu tư chuỗi giá trị một số sản phẩm của tỉnh. Tập trung nguồn lực để tác động khoa học và công nghệ cho 1 số sản phẩm chiến lược của tỉnh, nhất là nông nghiệp, dược liệu. Phát triển thị trường KH&CN, đổi mới công nghệ và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Chú trọng phát triển tiềm lực khoa học và công nghệ để có đủ năng lực tiếp thu, làm chủ công nghệ, thiết bị tiên tiến, nghiên cứu KH&CN đáp ứng yêu cầu phát triển. Xác định trúng và đúng tầm nhiệm vụ KH&CN, xuất phát từ thực tiễn và giải quyết được các yêu cầu bức thiết của thực tiễn phát triển tỉnh, ngành, lĩnh vực và doanh nghiệp.
Đảm bảo phương tiện và môi trường làm việc thuận lợi cho cán bộ khoa học; tiếp tục quan tâm đầu tư có hiệu quả cho hạ tầng KH&CN, trang thiết bị nghiên cứu, phòng thí nghiệm, nguồn lực thông tin và tài chính, kể cả hạ tầng mềm là môi trường học thuật tiên tiến, lành mạnh.
4. Phát triển thị trường KH&CN, đổi mới công nghệ và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo:

https://ngheandost.gov.vn/uploads/news/2023_12/image-20231226164029-1.jpeg Tiến hành xây dựng Đề án Đề án Xây dựng Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Bắc Trung Bộ; Trung tâm nghiên cứu liên ngành ; Chọn Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo làm khâu đột phá để xây dựng Nghệ An thành Trung tâm KHCN Bắc Trung Bộ.

Hỗ trợ thương mại hóa sản phẩm KH&CN và các hoạt động xúc tiến thị trường, tìm kiếm, môi giới, mua, bán công nghệ. Tổ chức các hoạt động điểm kết nối cung cầu, hội chợ công nghệ thiết bị nhằm giới thiệu các công nghệ thiết bị mới cho doanh nghiệp, nhu cầu công nghệ của doanh nghiệp. Nâng cao hiệu quả hoạt động của Sàn giao dịch công nghệ và thiết bị Nghệ An; kết nối với các sàn giao dịch công nghệ trong nước và khu vực; Tăng cường cơ chế hợp tác công - tư để hỗ trợ doanh nghiệp triển khai các dự án nghiên cứu, ứng dụng và đổi mới công nghệ; Khuyến khích doanh nghiệp sử dụng quỹ phát triển KH&CN của doanh nghiệp để đầu tư, đối ứng vốn, nhận vốn đầu tư cho đổi mới công nghệ, ươm tạo công nghệ, khởi nghiệp sáng tạo, thương mại hóa kết quả KH&CN của doanh nghiệp;
Quan tâm đào tạo nâng cao năng lực hấp thụ, làm chủ công nghệ của doanh nghiệp; thúc đẩy hợp tác nhân lực trình độ cao giữa các viện nghiên cứu, trường đại học với doanh nghiệp; Đẩy mạnh hoạt động công bố, trình diễn, giới thiệu kết quả KH&CN thông qua các chợ - hội chợ công nghệ, triển lãm công nghệ, điểm kết nối cung - cầu công nghệ, sàn giao dịch công nghệ; Hình thành cơ sở dữ liệu thông tin về công nghệ và chuyên gia công nghệ; công bố các kết quả KH&CN được tạo ra bằng ngân sách nhà nước. Tăng cường kết nối giữa viện, trường với doanh nghiệp để đưa nhanh kết quả nghiên cứu vào hoạt động sản xuất, kinh doanh; Thực hiện cơ chế giao quyền sở hữu các kết quả KH&CN có sử dụng ngân sách nhà nước cho cơ quan chủ trì hoặc cá nhân nhà khoa học để thúc đẩy hoạt động ứng dụng và mua bán, thương mại hóa các kết quả KH&CN. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tham gia hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Coi khởi nghiệp sáng tạo là một kênh thu hút đầu tư. Tiếp tục khai thác và vận hành tốt quỹ đầu tư khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

5. Tăng cường đổi mới mạnh mẽ quản lý nhà nước về KH&CN:
Rà soát và tham mưu các cơ chế, chính sách phát triển KH&CN; Sửa đổi quy trình làm việc của Hội đồng KH&CN tỉnh trong xác định nhiệm vụ KH&CN hàng năm; Nâng cao hiệu lực, hiệu quả về quản lý của nhà nước đối với tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng. Đẩy mạnh công tác thanh tra chuyên ngành về tiêu chuẩn đo lường chất lượng đặc biệt là các sản phẩm xã hội đang quan tâm. như: lương thực thực phẩm, đồ uống, dược phẩm, vật tư nông nghiệp, xăng dầu,...; Đẩy mạnh hoạt động thẩm định công nghệ, xác lập, khai thác phát triển tài sản trí tuệ và bảo tồn, khai thác, phát triển quỹ gen.
6. Công tác truyền thông và thống kê KH&CN:
Nâng cao năng lực truyền thông KH&CN nhằm giới thiệu mô hình nghiên cứu khoa học có hiệu quả để ứng dụng và nhân rộng vào sản xuất và đời sống; Đẩy mạnh công tác thống kê KH&CN trên địa bàn tỉnh phục vụ cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý.
7. Phối hợp với các cơ quan liên quan thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, công nghệ cao.
8. Tăng cường làm việc và kết nối mạnh mẽ với các trường Đại học trên địa bàn để hỗ trợ kết nối với doanh nghiệp, các trung tâm kỹ thuật của các huyện để nhân rộng các mô hình ứng dụng KH&CN...
9. Chú trọng phát triển tiềm lực khoa học và công nghệ để có đủ năng lực tiếp thu, làm chủ công nghệ, thiết bị tiên tiến, nghiên cứu KH&CN đáp ứng yêu cầu phát triển. Thu hút đầu tư, phát huy tiềm lực, xã hội hóa đầu tư cho khoa học và công nghệ.
Tin rằng các giải pháp đặt ra sẽ khắc phục các khó khăn và hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch đề ra trong năm 2024 và giai đoạn, trong đó thúc đẩy thị trường khoa học công nghệ, xác định những công nghệ trọng điểm, công nghệ lõi cần ưu tiên./.
Minh Hải

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1548
  • Hôm nay143,867
  • Tháng hiện tại2,662,728
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây