Xây dựng và triển khai mô hình đảm bảo chất lượng giáo dục phổ thông
Thứ hai - 16/10/2023 21:54830
Chất ...
Chấtlượnggiáodụcluônlàvấnđềđượctoànxãhộiquantâmvìtầmquantrọngcủanóđốivớisựnghiệpphát triển đất nước. Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, cần phát huy vai trò của người quản lí, gắn kết với quyềntựchủ,tựchịutráchnhiệmcủacơsởgiáodụcvàchútrọngphươngphápdạyhọc“lấyngườihọclàmtrung tâm”...; huy động sự tham gia có trách nhiệm và giám sát cao của CBQL các cấp, GV, nhân viên, người học và cộngđồngđịaphương,thểhiệnđượcmốiquanhệbiệnchứngcủabatrụcộtpháttriểngiáodục:nhàtrường,gia đìnhvà xã hộithôngqua quytrìnhxâydựngchuẩnđầura(CĐR)chươngtrìnhgiáodục phổthông;côngbốcông khaichấtlượnggiáodụcchoHS,phụhuynh,chínhquyềnvàxãhộibiếtvàgiámsát.Trongthựctế hiệnnay,hoạt độngđảmbảo chất lượng (ĐBCL), kiểmđịnhchất lượng vàxâydựng trường chuẩnquốcgia ở giáo dụcphổthông vẫncònnhữnghạnchế,thiếusótsauđây:chấtlượnggiáodụctoàndiệnchưacao,khôngđồngđềugiữacác vùng miền; mạng lưới trường lớp vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi còn bất cập; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạyhọcchưađápứngyêucầuđổimớivànângcaochấtlượnggiáodụctoàndiện;đặcbiệtlànhậnthứccủacán bộ,GV,HSvềhoạtđộngĐBCL,kiểmđịnhchấtlượnggiáodụccònchưađầyđủ;hệthốngĐBCLgiáodụcbên trong các cơ sở giáo dục chưa linh hoạt và vận hành một cách hiệu quả, thông suốt,… Vì vậy, việc xây dựng và triểnkhai môhìnhĐBCLgiáodục phổthông là cần thiết và có ý nghĩa thực tiễn sâu sắc. Kết quả nghiên cứu đã triển khai thực hiện mô hình đảm bảo chất lượng trong các cơ sở giáo dục phổ thông: Thành lập Tổ ĐBCL; Xây dựng kế hoạch ĐBCL; Công bố công khai CĐR của kế hoạch ĐBCL; Vận hành kế hoạch ĐBCL; Tổ chức theo dõi, kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện và điều chỉnh Kế hoạch ĐBCL; Chế độ báo cáo, sơ kết, tổng kết công tác ĐBCL và Hồ sơ lưu trữ mô hình ĐBCL. Mô hình ĐBCL giáo dục phổ thông là cơ sở để thực hiện mục tiêu, chương trình giáo dục của mỗi nhà trường cũng như mỗi quốc gia. Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, phát triển các năng lực và phẩm chất người học thì phải quản lí được chất lượng giáo dục phù hợp với mục tiêu giáo dục, thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lí chất lượng của mỗi nhà trường một cách đồng bộ từ đảm bảo yếu tố bối cảnh, đảm bảo yếu tố đầu vào, đảm bảo yếu tố quá trình dạy và học, đảm bảo yếu tố đầu ra, đặc biệt xác định CĐR của chương trình giáo dục phổ thông. Xây dựngvàtriểnkhai thựchiệnmôhìnhĐBCLtrongcáccơsởgiáodụcphổthôngsẽtạobướcđộtphátrongđổimớiquảntrịnhàtrường, xâydựngđượcphongtràothiđuasôinổivàcạnhtranhlànhmạnhtrongcôngtáctuyểnsinh,xâydựnguytínvàthương hiệucáccơsởgiáodục,hướngđếnxâydựngvănhóachấtlượngtrongngànhGiáodục:họcthật,thithật,sảnphẩmthật vàđápứngyêucầuđổimớicănbản,toàndiệnGD-ĐT,thựchiệnthànhcôngChươngtrìnhgiáo dục phổ thông 2018. Nămhọc2021-2022,SởGD-ĐTNghệAnđãtriểnkhaithíđiểmmôhìnhĐBCLtrongcáccơsởgiáodụcphổ thôngtrênđịabàntỉnhNghệAnvàcóhiệuquảrõnét,điểmthitốtnghiệpTHPTnăm2022tỉnhNghệAnlầnđầu tiêntronglịchsửxếpvịthứ20củacảnước,tăng14bậcsovớinăm2021.Đặcbiệt,đâylàmôhìnhrấthiệuquảvề lợiíchkinhtếchocáctỉnh,thànhvìtạotiềnđềlớnđểđẩymạnhxãhộihóadịch vụsựnghiệpcôngtrong giáo dụcở thànhphố,đôthịlớn,nhữngnơicódânsốcơhọctăngnhanh. Nghiên cứu này không chỉ là sự áp dụng lần đầu tiên của các giải pháp đảm bảo chất lượng tại bậc giáo dục phổ thông, mà còn đề xuất một mô hình toàn diện. Mô hình này xoay quanh các yếu tố chính như chuẩn đầu ra, bối cảnh, quản lý đầu vào và đầu ra, Tuyên Truyền và Nâng Cao Nhận Thức: Tăng cường thông tin, phổ biến về công tác đảm bảo chất lượng trong các cơ sở giáo dục phổ thông.Triển Khai Mô Hình Đảm Bảo Chất Lượng: Xây dựng và triển khai mô hình đảm bảo chất lượng tại các cơ sở giáo dục trên toàn tỉnh.Chủ Động Tham Mưu và Tạo Cơ Sở Pháp Lý: Tích cực tham mưu cho cấp lãnh đạo, đồng thời đề xuất chính sách và quy định để hỗ trợ công tác đảm bảo chất lượng. Công Tác Tập Huấn và Đánh Giá: Thực hiện công tác tập huấn, kiểm tra, đánh giá và thưởng phạt để thúc đẩy việc triển khai đảm bảo chất lượng.Sau hơn 3 năm triển khai, chất lượng giáo dục tại Nghệ An đã có những chuyển biến rõ rệt. Mô hình này không chỉ làm thay đổi cách quản trị của hiệu trưởng và giáo viên mà còn thúc đẩy sự chuyển đổi số, tăng cường tự chủ và sáng tạo trong dạy học. Điểm bình quân thi THPT quốc gia tăng từ 5,89 (năm 2018) lên 6,36 (năm 2022), đặt Nghệ An lên vị trí thứ 20/63 tỉnh, thành. Công trình nghiên cứu và triển khai mô hình đảm bảo chất lượng tại Nghệ An đã chứng minh sự hiệu quả và tính ưu việt. Đây không chỉ là một bước quan trọng trong việc xây dựng văn hóa chất lượng trong giáo dục mà còn là đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Nghệ An đang dần khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực giáo dục, tạo ra những con người có phẩm chất và năng lực đáp ứng đầy đủ yêu cầu của thế giới hiện đại.