Công tác thủy lợi năm 2023 ở Nghệ An: Đảm bảo an sinh sản xuất và chủ động phòng chống thiên tai

Thứ hai - 27/11/2023 21:33 0
Năm 2023, Công tác thủy lợi tại Nghệ An không chỉ đảm bảo cung ứng nước đủ, kịp thời cho sản xuất nông nghiệp và dân sinh mà còn tích cực, chủ động trong việc phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, nhằm giảm thiểu thiệt hại cho người dân.
Trong công tác thuỷ nông: Năm 2023, thời tiết khó khăn với mức lượng mưa thấp và mực nước sông Cả giảm sâu đã tạo ra những thách thức đối với sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt, các trạm bơm trên địa bàn huyện Thanh Chương và Đô Lương nhiều lần không vận hành được, gây ra tình trạng thiếu nước cho cây trồng. Sự ảnh hưởng lớn nhất diễn ra trong giai đoạn chăm sóc cây trồng vụ Xuân và gieo trồng vụ Hè Thu - Mùa. Cuối năm, mưa lớn gây ngập lụt trên diện rộng.

Sở Nông nghiệp và PTNT đã phối hợp mạnh mẽ với các địa phương, đơn vị để triển khai biện pháp phòng, chống hạn hán và xâm nhập mặn. Nhờ sự tích cực này, công tác chăm sóc cây trồng và gieo trồng vụ Hè Thu – Mùa đã được khôi phục và sản xuất nông nghiệp không bị gián đoạn.
Trong quản lý đê điều và phòng chống thiên tai: Ngay từ đầu năm, Sở NN&PTNT đã hướng dẫn các địa phương, đơn vị xây dựng và phê duyệt phương án phòng chống lụt bão theo quy định. Việc kiện toàn Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự (PCTT, TKCN và PTDS) năm 2023 được thực hiện kịp thời, đảm bảo sự chủ động trong công tác phòng chống lụt bão.
Trong năm, đã thực hiện tốt nhiệm vụ của Văn phòng thường trực PCTT, TKCN và PTDS. Công tác thẩm định phương án phòng chống thiên tai cho các công trình thủy lợi được địa phương quản lý đã được UBND tỉnh phê duyệt. Đồng thời, Sở đã tích cực tham mưu cho UBND tỉnh, phối hợp kiểm tra công tác chuẩn bị PCTT&TKCN tại các huyện, thành, thị.

Công tác tìm kiếm cứu nạn và khắp phục hậu quả: Trong thời kỳ mưa lớn, Sở Nông nghiệp và PTNT đã thực hiện chức năng của Văn phòng thường trực Ban chỉ huy PCTT, TKCN và PTDS tỉnh một cách chủ động. Công tác chỉ đạo và phối hợp được tập trung để hạn chế thiệt hại cho người dân, đồng thời khắc phục hậu quả sau mưa lũ. Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm Luật Đê điều trên các tuyến đê sông và đê biển là một trong những ưu tiên hàng đầu. Công tác tu bổ đê điều thường xuyên và đánh giá chất lượng công trình đê điều và phương án hộ đê năm 2023 đã được hoàn thành.
Với sự chủ động, tích cực và sự đồng lòng của cộng đồng, Công Tác Thủy Lợi tại Nghệ An trong năm 2023 đã đạt được những thành tựu quan trọng. Đảm bảo nước đủ cho sản xuất và dân sinh, cùng với công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, đã giúp giảm thiểu thiệt hại và đảm bảo an sinh cho người dân. Đây là bước đi quan trọng để phát triển bền vững và an sinh xã hội tại địa phương./.
Văn Thành

 

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập966
  • Hôm nay41,093
  • Tháng hiện tại144,601
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây