Đánh giá và thu thập nguồn gen cây nguyên liệu dầu: Đóng góp quan trọng cho phát triển nông nghiệp bền vững

Thứ ba - 07/11/2023 22:30 0
Theo tài liệu thống kê, Việt Nam, với mức đa dạng sinh học đứng thứ trong danh sách 25 quốc gia cao nhất thế giới, đang đối mặt với thách thức lớn trong việc bảo tồn nguồn gen cây nguyên liệu dầu. Sự tăng dân số và nhu cầu lương thực đang dẫn đến việc khai thác quá mức, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn gen trong nhiều vùng sinh thái, đặc biệt là ở các vùng đồng bằng có điều kiện canh tác thuận lợi.
Để đối mặt với thách thức này, ThS. Thái Nguyễn Quỳnh Thư và nhóm nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Dầu và Cây có dầu đã triển khai đề tài "Thu thập, đánh giá nguồn gen cây nguyên liệu dầu," nhằm đóng góp vào việc bảo tồn và lưu giữ nguồn gen thực vật.
Trong khuôn khổ đề tài, giống lạc VG4 mới thu thập từ An Giang đã được đánh giá kỹ lưỡng về các chỉ tiêu nông sinh học, thời gian sinh trưởng, và phẩm chất. Đánh giá chỉ tiêu sinh trưởng cho thấy giống lạc VG4 thu thập từ An Giang có năng suất cao (3,25 tấn/ha), thời gian sinh trưởng ngắn, và khả năng cố định đạm tốt. Đây là những đặc điểm quan trọng để xây dựng nguồn gen mạnh mẽ và phù hợp với điều kiện địa lý cụ thể.
Báo cáo cũng nêu rõ việc xây dựng cơ sở dữ liệu nguồn gen là một phần quan trọng của đề tài. Việc này giúp đánh giá sâu rộng về đa dạng gen và cung cấp thông tin cần thiết cho các nghiên cứu khoa học về chọn tạo giống mới và bảo tồn nguồn gen.
Tổng cộng, đề tài đã thu được những kết quả quan trọng trong việc bảo tồn và phát triển nguồn gen cây nguyên liệu dầu. Báo cáo đầy đủ có sẵn tại Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia, đồng thời mang lại động lực tích cực cho sự phát triển bền vững của nông nghiệp Việt Nam./.
Xuân Lan (TH)
 

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay234,366
  • Tháng hiện tại375,486
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây