Việt Nam có thể sản xuất con giống tôm hùm bông

Thứ hai - 27/11/2023 21:29 0

Tại Hội nghị Tìm giải pháp phát triển nuôi biển công nghiệp diễn ra vào ngày 25/11, ông Võ Văn Nha, Viện phó Viện Nuôi trồng thủy sản 3, chia sẻ về tiến trình nghiên cứu sản xuất giống tôm hùm bông thương phẩm tại Việt Nam. Ông Nha cho biết rằng, nếu các vấn đề về thức ăn và môi trường được giải quyết trong vòng một năm tới, Việt Nam có thể thành công trong việc sản xuất giống tôm hùm bông.
Việt Nam đã bắt đầu nghiên cứu sản xuất giống tôm hùm bông trắng từ hơn 13 năm trước, và đến năm 2018, Viện Nuôi trồng thủy sản 3 đã khởi động lại đề tài này. Hiện tại, nhóm nghiên cứu của Viện đã đưa giống tôm hùm bông đến giai đoạn thứ 9, với tỷ lệ sống hiện tại là 0,5%.
Tuy nhiên, nghiên cứu đang gặp khó khăn khi ấu trùng tôm chết khi chuyển qua giai đoạn thứ 10. Ông Nha cho biết nhóm đang tìm nguyên nhân và chuẩn bị triển khai đợt mới. Nguyên nhân có thể là do "nhu cầu dinh dưỡng đặc biệt" khi ấu trùng lột xác và có thể liên quan đến chất lượng nước trong môi trường bể nuôi.
 

 
Hiện giống tôm hùm chủ yếu nhập khẩu từ các nước như Indonesia, Philippines, Myanmar. Ảnh: Tạp chí Thủy sản Việt Nam

Thứ trưởng Bộ NN và PTNT Phùng Đức Tiến thông báo rằng Bộ sẽ hỗ trợ Viện Nuôi trồng thủy sản 3 trong việc tháo gỡ khó khăn và mời các chuyên gia trong nước và quốc tế tham gia giải quyết vướng mắc. Ông Nha hy vọng rằng, từ nay đến tháng 11/2024, nếu xử lý được vấn đề thức ăn và môi trường, Việt Nam có thể sản xuất thành công giống tôm hùm bông thương phẩm.
Hiện nay, tôm hùm giống chủ yếu được nhập khẩu từ các nước như Indonesia, Philippines, Myanmar. Năm 2022, Việt Nam nhập 81 triệu con, trong khi 6 tháng đầu năm 2023 đã nhập 59 triệu con. Tuy nhiên, khó khăn xuất phát từ việc một số nước cấm xuất khẩu tôm giống, dẫn đến nguồn cung không ổn định.
Tôm hùm bông được xếp vào nhóm II, Danh mục loài thủy sản nguy cấp, quý hiếm của Việt Nam, và là mặt hàng xuất khẩu chính. Trong thị trường xuất khẩu, Trung Quốc chiếm 98-99% còn các thị trường khác như Thái Lan, Singapore, Hong Kong, Đài Loan chiếm 1-2%.
Dù đang đối mặt với nhiều thách thức, nhưng việc nghiên cứu sản xuất giống tôm hùm bông thương phẩm tại Việt Nam mở ra triển vọng lớn cho ngành nuôi trồng thủy sản trong tương lai, giúp giảm phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu và đảm bảo nguồn cung ổn định cho thị trường nội địa./.
 

 (TH) Việt An

Nguồn tin: vnexpress.net

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay242,342
  • Tháng hiện tại383,462
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây