Nâng cao chất lượng sản xuất giống thủy sản

Thứ hai - 06/11/2023 22:40 0
Sản xuất giống thủy sản là quá trình tạo ra số lượng lớn các cá thể giống để phục vụ cho ngành nuôi trồng thủy sản. Trong đó bao gồm các loài như tôm thẻ chân trắng, tôm sú, các loài cá, baba, ếch,... mang giá trị kinh tế cao trong và ngoài nước.
Tình trạng các cơ sở, trại sản xuất giống không tuân thủ những quy định về điều kiện sản xuất, kinh doanh, giống không được kiểm tra, xét nghiệm bệnh dịch trước khi cho sinh sản và xuất trại, vẫn được lưu thông tự do...
Tình trạng sử dụng giống bố mẹ đưa vào sản xuất không đạt tiêu chuẩn, khai thác giống bố mẹ vượt quá thời gian quy định xảy ra phổ biến. Trong khi nhiều hộ nuôi nhỏ lẻ chưa nhận thức tầm quan trọng của chất lượng con giống, vẫn mua con giống trôi nổi, rẻ tiền và không qua kiểm dịch.
Công tác quản lý giống thủy sản ở một số địa phương còn lỏng lẻo chưa tạo được áp lực để các cơ sở sản xuất, kinh doanh giống thực hiện đầy đủ các quy định pháp luật hiện hành. Công tác quản lý kiểm dịch giống thủy sản vẫn còn chồng chéo, chưa qua đồng bộ, nhất là các cơ quan chuyên trách cấp tỉnh, dẫn đến hiệu quả quản lý còn thấp. Sự phối hợp giữa địa phương và cơ quan chức năng chưa chặt chẽ trong khâu phân cấp quản lý giống dẫn đến nhiều trường hợp bỏ sót. Việc triển khai thực hiện các quy chuẩn chất lượng còn chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu quản lý.
Đảm bảo chất lượng con giống là yếu tố quan trọng trong công việc nâng cao chất lượng giống thủy sản. Cần thực hiện các biện pháp như kiểm soát chất lượng con giống, áp dụng các kỹ thuật tiên tiến trong sản phẩm sản xuất và đảm bảo các chất tiêu chuẩn chất lượng. Quản lý sản xuất là một yếu tố quan trọng để đảm bảo chất lượng giống thủy sản. Cần áp dụng các biện pháp như quản lý nguồn gốc giống, kiểm soát môi trường nuôi dưỡng, và đảm bảo tuân thủ các quy định về sản xuất con giống thủy sản. Việc nâng cao chất lượng sản xuất giống thủy sản đóng vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo nguồn cung cấp con giống chất lượng cao cho ngành nuôi trồng thủy sản. Để có một ngành thủy sản phát triển hơn, hãy tuân thủ và áp dụng các quy định trong việc sản xuất con giống chất lượng cao để tạo giá trị kinh tế cho nước nhà. Bên cạnh đó, người nuôi cũng nên lựa chọn nguồn giống chất lượng tốt, tránh các mặt hàng trôi nổi, giá rẻ để có một vụ nuôi thành công tốt đẹp.
TH: Quang Dũng
 

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay210,265
  • Tháng hiện tại351,385
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây