Techfest Việt Nam 2021: Nhà đầu tư, startup cần gì?

Thứ năm - 14/10/2021 21:51 0

echfest Việt Nam 2021: Nhà đầu tư, startup cần gì?

11/10/2021 15:26

Techfest 2021 diễn ra nhộn nhịp nhiều hoạt động đến từ 16 làng công nghệ và các cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp trong từng lĩnh vực. Các quỹ đầu tư, startup… đã và đang nhìn nhận thế nào về vai trò của Techfest trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở Việt Nam?

Hoàng Thị Kim Dung – Quỹ đầu tư Genesia Ventures

Ở góc nhìn của một quỹ đầu tư ngoại ở Việt Nam, chúng tôi đánh giá cao sự ủng hộ nhất quán trong chính sách thúc đẩy đổi mới sáng tạo của Chính phủ Việt Nam, cũng như nỗ lực quyết tâm thực hiện của đề án 844, trong việc duy trì tổ chức sự kiện Techfest năm nay. Chắc chắn đây là sự tiếp sức về mặt tinh thần thúc đẩy những kết nối tiềm năng cho startup và nhà đầu tư, qua đó góp phần quan trọng xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam mình ngày càng lớn mạnh hơn.

Bà Hoàng Thị Kim Dung
Bà Hoàng Thị Kim Dung

Tôi nghĩ hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam có sự tham gia của những nhân tố quan trọng như startup, các nhân tài đổi mới sáng tạo, nhà đầu tư, nhà làm chính sách,.. trong đó, nhân vật chính luôn là những startup. Việc của chúng ta là cần chung tay thúc đẩy việc gia tăng cả về chất và lượng của startup. Sự quan tâm nhất quán hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp của Bộ Khoa học và Công nghệ và Đề án 844, qua việc tổ chức thường niên Techfest đã và đang đóng vai trò quan trọng, từ đó có nhiều startup chất lượng được sinh ra và thành công từ sự hỗ trợ to lớn này. Một khi chúng ta có sự ra tăng startup cả về chất và lượng thì chắc chắn Techfest nói riêng và hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam nói chung, sẽ không ngừng thu hút sự tham gia đông đảo của các nhà đầu tư trong nước và ngoài nước.

Nghiêm Tiến Viễn – Founder startup GoStream

Techfest có vai trò cầu nối không thể thiếu, giúp gắn kết các thành phần trong hệ sinh thái khởi nghiệp. Nhờ có ngày hội khởi nghiệp quốc gia và chuỗi các sự kiện được tổ chức xuyên suốt cả năm mà các startup có cơ hội được quảng bá, được kết nối với nhà đầu tư cũng như được giao lưu với nhau để cùng giúp nhau phát triển.

Ông Nghiêm Tiến Viễn.
Ông Nghiêm Tiến Viễn.

GoStream may mắn giành được giải quán quân trong cuộc thi Techfest 2020. Sau cuộc thi, chúng tôi đã nhận được sự quan tâm của cơ quan truyền thông lớn trong nước cũng như các quỹ đầu tư, các đối tác trên cả nước. Nhờ tiếng vang của cuộc thi và những nỗ lực mà GoStream đã tạo dựng từ trước, chúng tôi đã hoàn tất thỏa thuận đầu tư với Vinacapital Ventures để đưa sản phẩm ra thị trường quốc tế. Chúng tôi đã nỗ lực rất nhiều trong thời gian qua để hoàn thiện sản phẩm, và cuối cùng đã bắt đầu tiến hành các bước thăm dò thị trường quốc tế.

Nhờ đạt giải trong cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp ở Techfest, chúng tôi được chọn là đại diện cho Việt Nam tham dự Startup Worldcup với quy mô toàn cầu. Đây cũng là áp lực và động lực thúc đẩy chúng tôi phát triển nhanh hơn trong thời gian tới.

Lê Hoàng Anh – Founder của MultiGlass

Tham gia Techfest tôi có thêm cơ hội quảng bá sản phẩm cũng như kết nối các nguồn lực đầu tư, các quỹ đầu tư trong nước và quốc tế. Biết đâu, qua mỗi sự kiện TF thì các startup đều có thêm vài khách hàng mới.Đây cũng là nơi lý tưởng để startup tìm thêm nhiều người bạn đồng hành cho dự án.

Ông Lê Hoàng Anh
Ông Lê Hoàng Anh

Các hoạt động của Techfest khá đa dạng, nhưng chưa mạnh, chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn. Tôi mong muốn ban tổ chức có thêm cơ chế, chính sách và hoạt động để hỗ trợ startup trước và sau sự kiện như kết nối các startup với các quỹ đầu tư chất lượng trong và ngoài nước sau sự kiện, hỗ trợ startup về các vấn đề đăng ký sở hữu trí tuệ một cách nhanh chóng.

Ông Lý Đình Quân - Trưởng làng Làng Công nghệ Nông nghiệp - Du lịch bản địa:

Rất nhiều không gian kinh tế trong nông nghiệp, du lịch và ẩm thực chúng ta còn bỏ ngỏ. Đây đều là những “mỏ vàng” lớn của Việt Nam, bằng công nghệ và đổi mới sáng tạo chúng ta sẽ khai thác được mỏ vàng này. Techfest chính là nơi sẽ khơi dậy tiềm năng khai phá những mỏ vàng đó.

Ông Lý Đình Quân.
Ông Lý Đình Quân.

Bà Mandy Nguyễn - Giám đốc vận hành Startup Vietnam Foundation:

Năm nay cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp không nhấn mạnh vào yếu tố thi thố mà tập trung vào tạo ra các kết nối sâu. Kết nối ở đây không đơn giản là giới thiệu người này với người kia, mà phải chuyển sự kết nối thành hợp tác. Khác với mọi năm startup phải lọt vào top 60 trở lên mới được hỗ trợ, năm nay, startup chỉ cần điền thông tin hồ sơ tham dự cũng sẽ nhận được gói hỗ trợ tùy theo nhu cầu từ các trưởng làng và đồng trưởng làng.
Bà Mandy Nguyễn.
Bà Mandy Nguyễn.

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1368
  • Hôm nay68,543
  • Tháng hiện tại970,309
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây