Hoàng Mai tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả triển khai sản phẩm OCOP giai đoạn 2021-2025

Thứ ba - 29/08/2023 21:42 0
Vừa qua, ngày 7/8/2023, UBND thị xã Hoàng Mai tổ chức hội nghị đánh giá kết quả triển khai thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP giai đoạn 2021-2025.
Chương trình OCOP là chương trình trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị; là giải pháp và nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021- 2025; xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả, bền vững. Phát triển sản phẩm OCOP có thương hiệu, theo chuỗi giá trị dựa trên thế mạnh, lợi thế về nguyên liệu địa phương, văn hóa và tri thức bản địa, đặc biệt là các đặc sản, sản vật, sản phẩm làng nghề và dịch vụ du lịch của làng xã, cộng đồng theo hướng kinh tế tuần hoàn, bảo đảm hệ sinh thái bền vững. Phát huy tính chủ động, tinh thần sáng tạo, hợp tác của các chủ thể và cộng đồng để phát triển sản phẩm OCOP, đáp ứng yêu cầu của thị trường, gắn với mục tiêu tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, bảo tồn cảnh quan, văn hóa truyền thống, đặc biệt ở vùng miền núi, vùng dân tộc khó khăn.

Thời gian qua, Thị xã Hoàng Mai đã tích cực triển khai xây dựng Chương trình OCOP đối với các sản phẩm từ nông nghiệp, chế biến thực phẩm tại cơ sở sản xuất, chế biến trên địa bàn trở thành thương hiệu quốc gia. Tính đến tháng 6/2023, Thị xã Hoàng Mai đã có 18 sản phẩm đạt thương hiệu OCOP, trong đó có 17 sản phẩm đạt 3 sao và 01 sản phẩm đạt 4 sao, cả 18 sản phẩm này chỉ nằm ở 3 phường, xã là Quỳnh Phương, Quỳnh Vinh và Quỳnh Xuân. Vì vậy yêu cầu đặt ra, giai đoạn 2021-2025 mỗi phường xã cần xây dựng một sản phẩm OCOP.
Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận làm rõ các nội dung nguồn nguyên liệu, chất lượng, mẫu mã các sản phẩm; tìm giải pháp để đưa sản phẩm OCOP của thị xã Hoàng Mai vào các siêu thị lớn nhỏ...

Hội nghị đã ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của các xã phường. Đồng thời đề nghị các địa phương khác quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện Chương trình OCOP, định hướng xác định sản phẩm chủ lực của địa phương gắn với năng lực thực hiện của các chủ thể sản xuất;chủ động tìm hiểu quy định trình tự thủ tục, hướng dẫn, hỗ trợ các chủ thể trong quá trình triển khai thực hiện. Đối với một số địa phương đã xác định được sản phẩm và chủ thể tham gia chương trình như Mật ong Quỳnh Lập, Susu, cà rốt Quỳnh Liên, nước mắm Quỳnh Dị, cần đẩy nhanh quá trình hoàn thiện hồ sơ để xét công nhận theo quy định. Hỗ trợ, hướng dẫn các địa phương, chủ thể quy định trình tự thủ tục, trong quá trình triển khai thực hiện. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên mình tích cực tham gia chương trình. Tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm mẫu mã, bao bì để nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường, đối với các sản phẩm sắp hết hạn đề nghị có kế hoạch xây dựng để đánh giá, công nhận lại.
Cũng tại hội nghị, đại diện UBND thị xã đã trao giấy chứng nhận sản phẩm OCOP năm 2022 cho các cá nhân và tổ chức./.
Nguyễn Văn Bình

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1638
  • Hôm nay146,981
  • Tháng hiện tại2,676,142
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây