Hội nghị Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Chăn nuôi - Thú y: Bước tiến vững chắc trong phát triển ngành nông nghiệp

Thứ tư - 30/08/2023 22:14 0
Ngày 29 tháng 8 năm 2023, tại Viện Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã tổ chức thành công Hội nghị Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Chăn nuôi - Thú y. Sự kiện này đã tập trung vào những đóng góp quan trọng của ngành chăn nuôi - thú y trong việc đảm bảo nguồn thực phẩm đa dạng và an toàn cho dân cư, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành nông nghiệp.

https://mard.gov.vn/PublishingImages/Chidaodieuhanh/anh-1-2173.jpg
Hội nghị đã có sự góp mặt của ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, là chủ tịch Hội đồng Khoa học, Công nghệ của Bộ. Ông Phùng Đức Tiến đã đánh giá cao những thành tựu quan trọng mà ngành chăn nuôi - thú y đã đạt được trong giai đoạn gần đây. Nhờ những nghiên cứu và chuyển giao khoa học công nghệ, ngành chăn nuôi đã trở thành một ngành sản xuất quan trọng, cung cấp các loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao như thịt, trứng, sữa, mật ong và đã đóng góp quan trọng trong việc đảm bảo an ninh thực phẩm của Việt Nam.
Trong giai đoạn từ 2020 đến 2023, ngành chăn nuôi đã ghi nhận 31 tiến bộ kỹ thuật được công nhận và đưa vào sản xuất bởi Bộ NN&PTNT. Hơn nữa, đã có 317 bài báo khoa học xuất bản trên các tạp chí quốc tế và 478 bài báo trên các tạp chí trong nước. Những thành tựu này đã giúp ngành chăn nuôi nhận được 2 giải thưởng Hồ Chí Minh và 3 giải thưởng Nhà nước.
Ông Phùng Đức Tiến cũng nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc chuyển giao khoa học công nghệ vào sản xuất trong ngành nông nghiệp. Các chương trình và dự án khuyến nông đã đóng góp quan trọng trong việc lan tỏa các tiến bộ kỹ thuật và công nghệ mới trong lĩnh vực chăn nuôi. Nhờ đó, nông dân có cơ hội tiếp cận những mô hình tiên tiến, tăng năng suất và chất lượng sản phẩm, từ đó nâng cao hiệu suất sản xuất.
https://vcn.org.vn/Images/images/N%C4%83m%202023/Khoa%20h%E1%BB%8Dc/IMG_9576_edit.jpg
TS. Lê Minh Lịnh, Phó Giám đốc Trung tâm Khoa học và Công nghệ Nông nghiệp Quốc gia (TTKNQG) cũng đã chia sẻ về những thành tựu đáng kể mà ngành chăn nuôi - thú y đã đạt được trong thời gian qua. Thông qua 55 dự án lĩnh vực chăn nuôi - thú y, người dân đã học cách áp dụng khoa học và kỹ thuật vào sản xuất, góp phần tạo môi trường an toàn về dịch bệnh và đảm bảo sản phẩm chăn nuôi an toàn vệ sinh cho người tiêu dùng. Các mô hình liên kết tiêu thụ sản phẩm đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với chăn nuôi truyền thống.
Mặc dù đã có những thành tựu đáng kể, nhưng vẫn còn nhiều thách thức đối mặt với ngành chăn nuôi - thú y. Một số vấn đề như chất lượng giống vật nuôi, nghiên cứu về chế phẩm sinh học và thảo dược thay thế kháng sinh, cũng như việc chuyển giao kết quả nghiên cứu vào sản xuất vẫn còn khó khăn. Để phát triển ngành chăn nuôi trong tương lai, các nhà nghiên cứu cần tiếp tục nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tiên tiến, từ việc chọn tạo giống vật nuôi, quản lý dịch bệnh đến cách thức liên kết tiêu thụ sản phẩm, nhằm nâng cao hiệu suất và chất lượng sản xuất trong môi trường an toàn và bền vững./.
Minh Tuệ
 

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1863
  • Hôm nay258,861
  • Tháng hiện tại2,502,477
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây