Tổ chức tập huấn kỹ thuật xử lý rác thải thân thiện với môi trường

Thứ ba - 29/08/2023 21:35 0
Thực hiện Dự án “Tuyên truyền, vận động nông dân xử lý rác thải tại Việt Nam, góp phần vào nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính của cộng đồng quốc tế", Hội Nông dân tỉnh Nghệ An tổ chức 12 lớp tập huấn kỹ thuật nuôi sâu canxi và nuôi trùn quế cho 360 học viên là hội viên, nông dân của các xã tham gia dự án.

Dự án do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Tổ chức Ủng hộ các giải pháp khu vực vì cộng đồng và hệ sinh thái (Quỹ BRACE) xây dựng và triển khai thực hiện trong 04 năm (từ 2021 - 2024). Đối tượng mục tiêu của dự án là những nông dân sản xuất nhỏ, các trang trại chăn nuôi, các căn tin/nhà hàng và những người thu gom thức ăn thừa.

Với mục tiêu nhằm góp phần giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và phát triển nông nghiệp hiện đại và bền vững nhằm giúp nông dân thích ứng với biến đổi khí hậu bằng cách hỗ trợ nông dân và tổ chức của họ tại vùng nông thôn Việt Nam; giảm phát thải khí nhà kính nói chung bằng cách hạn chế phát thải từ 4 cấp độ của chất thải; giáo dục, vận động nông dân áp dụng các phương pháp chuyển đổi chất thải để nâng cao năng suất, thu nhập của nông dân và giảm phát thải khí nhà kính; chuyển đổi chất thải thực phẩm ở thành thị thành nguồn thực phẩm lành mạnh và chất thải trong trang trại thành thức ăn chăn nuôi và giảm ô nhiễm môi trường; giảm thiểu việc sử dụng hóa chất trong các trang trại; tăng sức khỏe và năng suất của đất; giảm khói bếp khí hóa sinh khối, tiết kiệm chi phí mua gas cho bếp gas. Nuôi giun quế, nuôi sâu can xi mang lại giá trị kinh tế, góp phần giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường vì sâu canxi, trùn quế có thể tiêu thụ nguồn thức ăn thừa, phân động vậtvà các chất thải hữu cơ chỉ trong vài giờ.
Tham gia buổi tập huấn, học viên được các giảng viên nguồn TOT của dự án đã hướng dẫn cho học viên tổng quan về phân loại và xử lý rác thải hữu cơ, lợi ích của việc nuôi trùn quế, nuôi sâu canxi, quy trình các bước nuôi. Các học viên còn được tham quan và thực hành xây dựng mô hình trùn quế, sâu canxi và lập kế hoạch nuôi, cùng trao đổi, thảo luận những vấn đề khó khăn thường gặp khi nuôi trùn quế, nuôi sâu canxi. Giúp các học viên tìm ra giải pháp hữu hiệu khắc phục những khó khăn trong quá trình chăn nuôi và cam kết sẽ áp dụng phương pháp nuôi sâu canxi, nuôi trùn quế đối với phân gia súc và thức ăn thừa từ nông nghiệp tại hộ gia đình, đồng thời sẽ vận động những nông dân khác tới thăm quan mô hình của mình, tích cực tuyên truyền các kỹ thuật của dự án góp phần bảo vệ môi trường./.
Minh Hồng

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập6
  • Hôm nay299,877
  • Tháng hiện tại1,261,504
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây