Hệ thống robot kiểm soát cỏ dại và theo dõi cây trồng

Thứ hai - 21/08/2023 22:29 0

Trong thập kỷ vừa qua, sự phát triển của các hệ thống robot đã mang lại sự đổi mới to lớn cho nhiều lĩnh vực, bao gồm cả nông nghiệp và trồng trọt. Một trong những ứng dụng nổi bật nhất là kiểm soát cỏ dại và theo dõi cây trồng trong ngành nông nghiệp. Nhóm nghiên cứu tại Đại học Bonn, Đức, đã giới thiệu hệ thống robot mới mang tên BonnBot-I, được thiết kế để giúp nông dân kiểm soát cỏ dại và theo dõi cây trồng một cách hiệu quả.

BonnBot-I sử dụng nhiều cảm biến định vị dựa trên công nghệ GPS và đo đường. Robot có khả năng di chuyển qua các cánh đồng để xác định vị trí, phân loại và đếm cây trồng. Đồng thời, nó có khả năng kiểm soát cỏ dại thông qua nhiều công cụ tích hợp trong cấu trúc của mình.

Điều đáng chú ý là BonnBot-I hoàn toàn tương thích với ROS, hệ điều hành robot chính. Các nhà nghiên cứu đã biên soạn một bộ dữ liệu mới để đào tạo các thuật toán xác định vị trí và đếm ngô, một loại cây trồng thường khó phát hiện bằng thị giác máy tính.

Trong báo cáo nghiên cứu, nhóm nghiên cứu nói: "Trên cơ sở các phương pháp theo dõi cây trồng có thể xác định vị trí và phân loại chính xác thực vật (cỏ dại và cây trồng), chúng tôi tiếp tục cải thiện hiệu suất của chúng bằng cách kết hợp nền tảng GNSS và bánh xe có sẵn. Điều này giúp cải thiện độ chính xác của phương pháp theo dõi cây trồng từ sai số trung bình được chuẩn hóa là 8,3% xuống còn 3,5%, được đánh giá trên bộ dữ liệu mới về ngô có sẵn công khai. Chúng tôi cũng đề cập đến cách sắp xếp mới của các công cụ làm cỏ gắn trên bộ truyền động tuyến tính được đánh giá trong môi trường mô phỏng".

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện đánh giá Ban thử nghiệm robot BonnBot-I trong cánh đồng mô phỏng, phản ánh sự phân bố điển hình của các loại cây trồng trong môi trường thực tế. Những phát hiện ban đầu hứa hẹn, cho thấy BonnBot-I có thể trở thành công nghệ hữu ích cho nông dân. Trong tương lai, nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục thử nghiệm trong môi trường thực tế để xác nhận thêm tiềm năng của robot này.

Nguyễn Phương Đông (NASATI), theo TechXplore, 8/8/2023.https://www.vista.gov.vn

 

Nguồn tin: www.vista.gov.vn

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1269
  • Hôm nay18,474
  • Tháng hiện tại120,904
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây