Phát triển kinh tế từ cây sâm Thổ Hào ở xã Thanh Hà huyện Thanh Chương

Chủ nhật - 16/07/2023 21:59 0
Sâm Thổ Hào, một loại cây trồng có nguồn gốc từ vùng đất Thổ Hào xưa, nay đã trở thành điểm sáng cho nền kinh tế của các xã Thanh Giang, Thanh Hà, Thanh Mai, Thanh Tùng thuộc huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Đây là loại cây thân thảo với chiều cao từ 0,3 - 1m, lá mọc so le, hoa có màu hồng hay nâu đỏ và rễ mập thành củ.
Củ Sâm Thổ Hào không chỉ có tính hàn mà còn có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe như bồi bổ cơ thể, chống suy nhược, chống căng thẳng, và hỗ trợ giấc ngủ. Được sử dụng làm thực phẩm và chế biến thành sản phẩm chức năng như viên sâm, bột sâm làm đẹp, và ngay cả làm nguyên liệu cho nhiều loại thuốc hỗ trợ điều trị. Trong quá khứ, Sâm Thổ Hào từng phổ biến, nhưng sau đó bị khai thác quá mức, đẩy nó vào lãng quên trên vùng đất mà nó đã xuất hiện.

Xã Thanh Hà, nằm trong vùng miền núi của huyện Thanh Chương, gặp nhiều khó khăn trong đời sống và thu nhập chủ yếu dựa vào nông nghiệp. Trước đây, sắn là loại cây chủ yếu được trồng nhưng mang lại hiệu quả kinh tế thấp. Tuy nhiên, sau năm 2021, có dự án phối hợp giữa Sở Khoa Học và Công Nghệ, Hợp Tác Xã Tân Hưng Thịnh, và Hội Nông dân huyện Thanh Chương, giống Sâm Thổ Hào được khôi phục tại xã Thanh Hà.
Sau 9 tháng thực hiện dự án, Sâm Thổ Hào đã chứng minh là loại cây dễ chăm sóc, phát triển mạnh mẽ và thích hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng của địa phương. Năng suất đạt bình quân 3,5 - 4 tấn/ha với giá bán từ 200.000 - 250.000 đồng/kg, mang lại thu nhập đáng kể cho người trồng. Đặc biệt, với chi phí thấp, Sâm Thổ Hào trở thành lựa chọn hấp dẫn cho bà con nông dân.



Sau khi dự án kết thúc, nhiều hộ gia đình đã tự mình đầu tư mở rộng diện tích trồng Sâm Thổ Hào. Ông Nguyễn Văn Tỵ, Phó chủ tịch Hội Nông dân xã Thanh Hà, chia sẻ: "Hiện nay, trên địa bàn toàn xã, bà con đang trồng hơn 2 ha Sâm Thổ Hào. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động bà con mạnh mẽ mở rộng diện tích và phối hợp với Hợp Tác Xã Tân Hưng Thịnh liên kết với các công ty thu mua sản phẩm."
Việc phục tráng lại giống Sâm Thổ Hào không chỉ bảo tồn và phát triển nguồn tài nguyên quý của địa phương mà còn giúp bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao năng suất và giá trị kinh tế trên mỗi đơn vị diện tích. Sâm Thổ Hào không chỉ là một cây trồng, mà còn là chìa khóa mở ra cánh cửa cho một tương lai phồn thịnh hơn cho xã Thanh Hà./.
Nguyễn Thanh

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2736
  • Hôm nay183,584
  • Tháng hiện tại2,895,886
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây