Nghiên cứu về bệnh nhiễm trùng huyết do vi khuẩn Riemerella anatipestifer trên gia cầm và đề xuất biện pháp phòng trị

Chủ nhật - 30/07/2023 22:33 0
Nghiên cứu gần đây của Phân viện Thú y Miền Trung cùng phối hợp với Chủ nhiệm đề tài TS. Võ Thành Thìn đã tiến hành nghiên cứu về bệnh nhiễm trùng huyết do vi khuẩn Riemerella anatipestifer (RA) trên gia cầm, nhất là vịt nuôi, và đề xuất một số biện pháp phòng trị. Bệnh nhiễm trùng huyết này là một trong những nguyên nhân gây thiệt hại kinh tế lớn đối với ngành chăn nuôi gia cầm, đặc biệt là chăn nuôi vịt, và chưa được nghiên cứu và đánh giá một cách đầy đủ tại Việt Nam.
RA là một vi khuẩn gây bệnh truyền nhiễm trên nhiều loài gia cầm như vịt, gà, ngỗng và gà tây. Vịt mắc bệnh thường có tỷ lệ chết rất cao lên đến 90%, làm giảm tăng trọng, chất lượng thịt và gây thiệt hại kinh tế đáng kể cho người chăn nuôi. Dữ liệu về tình hình bệnh nhiễm trùng huyết do vi khuẩn RA trên vịt chưa được nghiên cứu và đánh giá một cách đầy đủ tại Việt Nam, dẫn đến các ổ dịch thường xuyên xảy ra tại các trang trại và hộ chăn nuôi, gây thiệt hại lớn cho người chăn nuôi.
Qua các nghiên cứu của TS. Võ Thành Thìn và đồng nghiệp, vi khuẩn RA đã được phân lập, định danh và lưu giữ từ vịt có triệu chứng nghi mắc bệnh nhiễm trùng huyết. Tỷ lệ vịt mang trùng là 4,02%, tỷ lệ vịt có triệu chứng nghi mắc bệnh dương tính với vi khuẩn RA là 35,04%. Đối với vi khuẩn RA, các chủng vi khuẩn phân lập phát triển tốt và có mang một số gen quy định yếu tố độc lực như ompA, dnaB, AS87_01735, gldK và M949_1360.
Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng vi khuẩn RA có độc lực cao trên vịt, gây chết vịt sau 24 - 48 giờ kể từ lúc nhiễm trùng. Triệu chứng thường gặp trên vịt nhiễm RA là rối loạn vận động, rối loạn hô hấp, tiêu chảy phân loãng nhiều nước và sưng phù đầu - cổ. Tỷ lệ chết của vịt sau nhiễm khuẩn là từ 1,5 x 10^8 - 6,4 x 10^8 CFU/con.
Về khả năng kháng kháng sinh, vi khuẩn RA đã phản ứng tích cực với các loại kháng sinh như Amoxicillin/clavulanic acid, Ceftiofur, Imipenem và Florfenicol. Tuy nhiên, đã phát hiện một số chủng vi khuẩn kháng lại Nalidixic acid, Streptomycin và Norfloxacin.
Dựa trên kết quả nghiên cứu, đề tài đã đề xuất một quy trình phòng trị bệnh nhiễm trùng huyết do vi khuẩn RA trên vịt. Quy trình này sử dụng các loại thuốc sát trùng thông dụng như Benzalkonium/Glutaraldehyde, Virkon và Iodine, cùng với các loại kháng sinh như Amoxicillin/clavulanic acid và Ceftiofur. Các phác đồ điều trị đã cho hiệu quả cao trên vịt với tỷ lệ vịt khỏi bệnh khi điều trị lần lượt là 94,75%, 94,25% và 88,38%.
Nghiên cứu này đã cung cấp cơ sở khoa học quan trọng để xây dựng giải pháp phòng trị bệnh nhiễm trùng huyết do vi khuẩn RA trên gia cầm, đặc biệt là vịt nuôi, góp phần giảm thiểu thiệt hại kinh tế và bảo vệ ngành chăn nuôi gia cầm./.
Xuân Minh (TH)

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1311
  • Hôm nay244,645
  • Tháng hiện tại2,488,261
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây