Nghiên cứu ứng dụng công nghệ chiếu sáng đèn LED để tăng năng suất sinh khối và năng suất tinh dầu cây Bạc hà

Chủ nhật - 30/07/2023 22:36 0
Cây Bạc hà (Mentha arvensis L.) thuộc họ Bạc hà (Lamiaceae) đã được chứng minh là một cây thuốc quý với hoạt chất chủ yếu là tinh dầu Bạc hà, chứa hàm lượng cao từ 1,3 - 1,5%. Tinh dầu Bạc hà có nhiều ứng dụng hữu ích, đặc biệt hiệu quả trong việc kháng khuẩn, giảm đau, kháng viêm, hỗ trợ tiêu hóa, chống lại nấm mốc và trầm cảm. Để nâng cao chất lượng và năng suất tinh dầu Bạc hà, nghiên cứu đã ứng dụng công nghệ chiếu sáng đèn LED vào quá trình trồng cây.
Nhóm nghiên cứu của Trung tâm Sinh học Thực nghiệm - Viện Ứng dụng công nghệ, dưới sự chủ nhiệm của TS. Phan Xuân Bình Minh, đã tiến hành đề tài "Nghiên cứu ứng dụng công nghệ chiếu sáng đèn LED nhằm tăng năng suất sinh khối và năng suất tinh dầu cây Bạc hà (Mentha arvensis L.)". Mục tiêu của đề tài là tìm hiểu cách sử dụng đèn LED để tăng cường sinh trưởng cây Bạc hà và nâng cao hàm lượng tinh dầu, nhằm đáp ứng nhu cầu trồng và xuất khẩu tinh dầu Bạc hà.
Sau quá trình thực hiện đề tài, nhóm nghiên cứu đã đạt được những kết quả đáng chú ý:
Xác định được điều kiện chiếu sáng đèn LED trong nhà lưới phù hợp cho từng giai đoạn phát triển của cây Bạc hà, bao gồm giai đoạn từ 0 - 1 tháng, giai đoạn 1-2 tháng và giai đoạn 2 - 3 tháng, với cường độ chiếu sáng và tỷ lệ LED khác nhau.
Xác định được điều kiện chiếu sáng đèn LED bổ sung vào ban đêm ngoài đồng ruộng cho cây Bạc hà, nhằm tăng cường sinh trưởng, năng suất và chất lượng tinh dầu.
Xây dựng thành công quy trình trồng Bạc hà ngoài đồng ruộng với hệ thống chiếu sáng đèn LED bổ sung vào ban đêm, giúp tăng năng suất sinh khối và năng suất tinh dầu lần lượt là 1,68 lần và 1,53 lần so với cây không được sử dụng đèn LED. Hàm lượng Methol trong tinh dầu đạt 86,56%, đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu (TCVN 11422:2016).
Xây dựng mô hình trồng Bạc hà ngoài đồng ruộng trên diện tích 100 m2, áp dụng hệ thống chiếu sáng đèn LED vào ban đêm, đạt năng suất tinh dầu là 4,19 lít/lứa cắt, đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu và hàm lượng Methol trong tinh dầu là 86,56%.
Đề tài hy vọng được hỗ trợ và tiếp tục nghiên cứu trồng thử nghiệm Bạc hà ngoài đồng ruộng với quy mô lớn hơn, bao gồm cả vụ Đông xuân, để có so sánh đánh giá khách quan về năng suất sinh khối và năng suất tinh dầu. Kết quả nghiên cứu này hứa hẹn sẽ đem lại những lợi ích và tiềm năng phát triển cho ngành công nghiệp dược liệu và xuất khẩu tinh dầu Bạc hà của Việt Nam./.
Xuân Minh (TH)

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1044
  • Hôm nay275,245
  • Tháng hiện tại2,591,350
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây