Mô hình trồng đinh lăng đem lại hiệu quả kinh tế cao ở Con Cuông

Chủ nhật - 16/07/2023 22:01 0
Sau nhiều lần trải qua thất bại và mất trắng, ông Nguyễn Ngọc Trung, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) cây con Chi Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An, đã quyết định đưa cây đinh lăng vào trồng trong nhà lưới. Quyết định này không chỉ giúp ông có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm mà còn tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho hàng chục lao động địa phương.
Nhà lưới của ông Trung không chỉ có những luống rau sạch như mướp đắng, rau cải, bắp cải mà còn có hàng nghìn gốc đinh lăng tươi tốt, lá sum suê, xanh mơn mởn. "Lứa này sắp hái được rồi đấy. Cứ 50.000 đồng/kg nhưng chỉ đủ để sản xuất cao thôi, không có để cung cấp cho thị trường bên ngoài," cựu chiến binh Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ.
Ông Trung là người đầu tiên ở huyện miền núi này thử nghiệm trồng đinh lăng trong nhà lưới và đã thành công hơn mong đợi. Với kinh nghiệm nấu cao hà thủ ô hồi từ quân ngũ, ông Trung mở rộng sản xuất từ các loại thảo dược khác, trong đó có cây đinh lăng. Theo đông y, đinh lăng được coi là vị thuốc quý trong dân gian, có nhiều công dụng như bồi bổ khí huyết, điều hòa nhịp tim, ổn định tim mạch.

Cây đinh lăng mọc tự nhiên trong rừng hoặc được trồng làm cảnh, làm rau với số lượng ít. Tuy nhiên, để đảm bảo nguồn nguyên liệu cho sản xuất cao thảo dược và trà túi lọc đinh lăng, ông Trung quyết định tự mình trồng cây đinh lăng.
"Mục tiêu là phải chủ động về nguồn nguyên liệu. Trong nhà lưới, cây đinh lăng không chỉ tránh được những tác động của thời tiết cực đoan mà còn giúp tăng năng suất và chất lượng sản phẩm," ông Trung chia sẻ.
Với sự kiên trì và nỗ lực mày mò, ông Trung đã thu hoạch thành công lứa lá đầu tiên của cây đinh lăng trong nhà lưới, đạt 8 tạ lá tươi. Giá lá đinh lăng giao động từ 50.000-60.000 đồng/kg, mang lại thu nhập ổn định cho ông Trung và gia đình.

Để tăng giá trị sản phẩm, ông Trung đã nghiên cứu cách chế biến thành cao và trà túi lọc đinh lăng. "Dược tính của cây đinh lăng cao, là thành phần chính trong nhiều loại thuốc, có tác dụng tốt trong chăm sóc sức khỏe con người. Vì thế cây đinh lăng được ví như 'nhân sâm của người nghèo.' Tôi đã bào chế thành công sản phẩm cao đinh lăng, trà đinh lăng túi lọc để bán ra thị trường," ông Trung chia sẻ với niềm tự hào.
Ngoài việc nâng cao thu nhập cho gia đình, ông Trung còn tạo ra việc làm thường xuyên cho nhiều lao động địa phương. Sản phẩm của ông đã được đăng ký nhãn hiệu và bán rộng rãi trên thị trường.
Với những thành công trong sản xuất và đóng góp cho phát triển kinh tế địa phương, ông Nguyễn Ngọc Trung đã nhận được nhiều bằng khen và tặng thưởng từ các tổ chức, đoàn thể. Kế hoạch của ông Trung là mở rộng diện tích trồng đinh lăng trong nhà lưới và liên kết với các công ty dược để tăng doanh thu.
Sau hành trình đầy khó khăn, ông Trung đã chứng minh rằng sự kiên trì, đam mê và sáng tạo có thể biến những thách thức thành cơ hội, đồng thời mang lại lợi ích lâu dài cho cộng đồng và bản thân mình./.
Nguyễn Hưng
 

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2736
  • Hôm nay156,824
  • Tháng hiện tại2,869,126
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây