Nghiên cứu Phương pháp Kìm hãm Sự phát triển Nấm mốc trên lúa

Chủ nhật - 30/07/2023 20:58 0
Nhóm sinh viên Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đã tiến hành nghiên cứu một phương pháp mới để kìm hãm sự phát triển của nấm mốc trên lúa, giúp ngăn chặn sự hình thành độc tố trong sản phẩm và bảo vệ sức khỏe con người.
Lúa sau thu hoạch thường có độ ẩm lý tưởng cho sự phát triển của nấm mốc. Khi lưu trữ lúa trong kho chứa mà không đảm bảo điều kiện bảo quản tốt, nấm mốc có thể phát triển mạnh và sinh ra độc tố Aflatoxin B1, gây nguy hiểm cho sức khỏe. Truyền thống, việc bỏ phần bị nấm đi không thể giải quyết triệt để vấn đề này, vì đã có khả năng phát triển độc tố trước đó.
Để đối phó với vấn đề này, nhóm nghiên cứu đã tìm hiểu và sử dụng CO2 để ức chế sự sinh trưởng của nấm mốc. Nấm Aspergillus flavus, một loại nấm gây ra độc tố Aflatoxin B1, được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm và tiến hành thí nghiệm để xem liệu CO2 có thể làm giảm độc tố này hay không.
Qua hơn 4 tháng nghiên cứu, nhóm sinh viên đã tạo ra môi trường lý tưởng để phát triển nấm Aspergillus flavus ở ba mức độ nước khác nhau và nhiệt độ 25, 30 và 35 độ C. Tiến hành cấy nấm vào lúa và đặt trong tủ CO2 để kiểm tra hiệu quả ức chế độc tố Aflatoxin B1. Kết quả cho thấy 19% mức nhiệt 35 độ C trong môi trường CO2 đã kìm hãm 100% độc tố Aflatoxin B1.
Tuy nhiên, việc thực hiện thí nghiệm này còn đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt trong việc cấy bào tử nấm mốc chứa độc tố vào lúa mà không gây nhiễm tạp. Nghiên cứu cũng chỉ được thực hiện ở quy mô phòng thí nghiệm và cần thêm nghiên cứu và thử nghiệm quy mô công nghiệp để đảm bảo an toàn và hiệu quả trên quy mô lớn.
Trong bối cảnh nấm mốc đe dọa an toàn thực phẩm và sức khỏe con người, việc nghiên cứu các phương pháp kìm hãm sự phát triển nấm mốc trên lúa là rất cần thiết. Mặc dù phương pháp sử dụng CO2 chưa phổ biến rộng rãi ở Việt Nam, nghiên cứu này đánh giá cao vì đề tài mới mẻ và có tiềm năng giải quyết vấn đề đe dọa sức khỏe công chúng và an toàn thực phẩm./.
 (TH) Vân Anh

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập918
  • Hôm nay37,993
  • Tháng hiện tại116,886
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây