Nghiên cứu Khung chính sách phát triển hệ thống đổi mới sáng tạo khu vực nông nghiệp

Chủ nhật - 30/07/2023 22:32 0
Khu vực nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam với 14,68% GDP và sử dụng 37,7% lực lượng lao động (năm 2018). Từng có những bước tiến vượt bậc trong tăng trưởng nông nghiệp nhờ áp dụng khoa học và công nghệ vào nâng cao năng suất, chất lượng nông sản và quản lý sản xuất. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức đòi hỏi sự đổi mới sáng tạo trong khu vực này.
Để đối mặt với các thách thức trên, Cơ quan chủ trì Viện chiến lược và Chính sách KH&CN đã phối hợp với Chủ nhiệm đề tài TS. Nguyễn Trung Kiên thực hiện dự án "Nghiên cứu khung chính sách phát triển hệ thống đổi mới sáng tạo khu vực nông nghiệp". Mục tiêu của dự án là làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn của hệ thống đổi mới sáng tạo trong ngành nông nghiệp; nhận dạng, phân tích thực trạng hệ thống đổi mới sáng tạo trong ngành cà phê ở Việt Nam; và đề xuất khung chính sách phát triển hệ thống đổi mới sáng tạo trong ngành nông nghiệp.
Đổi mới sáng tạo là quá trình quan trọng để nâng cao năng suất sử dụng nguồn lực, tăng trưởng kinh tế, giảm nghèo và phát triển bền vững. Hiện nay, các nghiên cứu về đổi mới sáng tạo đã chứng minh rằng đây không chỉ là quá trình tuyến tính, mà đòi hỏi sự tương tác, kết nối và học hỏi giữa các cá nhân, tổ chức trong một hệ thống gọi là hệ thống đổi mới sáng tạo. Tuy nhiên, tại Việt Nam, nghiên cứu về hệ thống đổi mới sáng tạo ngành nông nghiệp còn hạn chế, và hầu hết là tập trung vào một vài khía cạnh, chưa tạo nên một khung lý thuyết đầy đủ và toàn diện.
Nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết trong lĩnh vực này, nghiên cứu khung chính sách phát triển hệ thống đổi mới sáng tạo khu vực nông nghiệp của TS. Nguyễn Trung Kiên đã xem xét kinh nghiệm từ nhiều nước như Thái Lan, Nhật Bản, Israel và đánh giá thực trạng cũng như chính sách đổi mới sáng tạo trong ngành cà phê của Việt Nam. Dự án đã nhận ra rằng để hệ thống đổi mới sáng tạo nông nghiệp phát triển thành công, cần tạo sự tương tác, liên kết và mạng lưới giữa các nhà khoa học và doanh nghiệp, thúc đẩy hoạt động chia sẻ thông tin và tương tác học hỏi trong thực tế sản xuất và khuyến khích ứng dụng kết quả nghiên cứu vào thực tế sản xuất.
Tuy hệ thống đổi mới sáng tạo vẫn còn phổ biến hơn trong lĩnh vực học thuật hơn là chính sách công, dự án này sẽ đóng góp vào việc xây dựng cơ sở lý luận và định hướng chính sách phát triển hệ thống đổi mới sáng tạo trong ngành nông nghiệp tại Việt Nam. Bước tiến này sẽ góp phần tăng cường sức cạnh tranh, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn và thúc đẩy phát triển bền vững của ngành nông nghiệp trong giai đoạn hiện nay và tương lai./.
Xuân Minh (TH)

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1995
  • Hôm nay275,245
  • Tháng hiện tại2,541,750
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây