Hoàn Thiện Công Nghệ Sản Xuất Kit Chẩn Đoán Virus Gây Bệnh Lùn Sọc Đen Phương Nam

Chủ nhật - 30/07/2023 20:56 0
Việt Nam đã đạt thành công trong việc hoàn thiện công nghệ sản xuất Kit chẩn đoán virus gây bệnh lùn sọc đen phương Nam (Southern rice black-streaked dwarf virus - SRBSDV). Đề tài nghiên cứu này do TS. Nguyễn Duy Phương cùng nhóm nghiên cứu tại Viện di truyền nông nghiệp thực hiện từ năm 2019 đến năm 2020. Công trình nghiên cứu này đã mang lại nhiều kết quả đáng chú ý và hứa hẹn đáp ứng một phần trong việc phòng chống dịch bệnh lúa và đảm bảo an ninh lương thực của đất nước.
Lúa gạo đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong nền nông nghiệp và xuất khẩu của Việt Nam. Tuy nhiên, dịch bệnh và những yếu tố tác động như giảm diện tích đất trồng lúa, biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng không nhỏ đến sản lượng lúa gạo của nước ta. Trong số các tác nhân gây bệnh nguy hiểm nhất, virus lúa lùn sọc đen phương Nam (SRBSDV) đã được xác định là một trong những nguyên nhân chính làm giảm ổn định sản xuất lúa và gây mất an ninh lương thực.
Được phát hiện lần đầu tiên vào năm 2001 tại các vùng trồng lúa thuộc tỉnh Quảng Đông, phía Nam Trung Quốc, SRBSDV gây bệnh lúa lùn sọc đen qua rầy nâu lưng trắng. Nhóm nghiên cứu đã hoàn thiện quy trình sản xuất kháng thể đa dòng đặc hiệu SRBSDV từ kháng nguyên protein tái tổ hợp P10. Việc phát hiện sớm sự có mặt của SRBSDV trên đồng ruộng có ý nghĩa rất lớn đối với công tác phòng trừ dịch bệnh, giúp giảm thiểu thiệt hại cho sản xuất lúa.
Bộ Kit chẩn đoán nhanh SRBSDV bằng kĩ thuật Dot-ELISA đã được hoàn thiện và sản xuất thành công, đảm bảo tính đặc hiệu và độ nhạy cao. So với kĩ thuật chẩn đoán truyền thống RT-PCR, bộ Kit chẩn đoán nhanh này có giá thành rẻ hơn 5 - 6 lần và độ chính xác không kém cạnh (91,7%). Thời gian xét nghiệm cũng được rút ngắn đáng kể, từ 2 - 3 ngày xuống còn 4 - 5 giờ cho 50 - 100 mẫu xét nghiệm.
Việc sản xuất thành công bộ Kit chẩn đoán nhanh SRBSDV bằng Dot-ELISA sẽ giúp nâng cao khả năng phòng chống dịch bệnh lúa lùn sọc đen phương Nam, bảo vệ sản xuất lúa và đảm bảo an ninh lương thực của Việt Nam. Bộ Kit đã được giới thiệu tới các Trung tâm, cơ quan, đơn vị làm việc về bảo vệ thực vật và sẵn sàng phục vụ công tác chẩn đoán virus gây bệnh lúa trong vụ Hè Thu 2020.
Công trình nghiên cứu này không chỉ đánh dấu một bước tiến mới trong phát triển công nghệ sản xuất Kit chẩn đoán bệnh lúa mà còn góp phần quan trọng vào việc nâng cao năng suất và hiệu quả sản xuất lúa gạo của đất nước, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển bền vững của ngành nông nghiệp Việt Nam trong thời gian tới./.
 (TH) Vân Anh

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1941
  • Hôm nay275,245
  • Tháng hiện tại2,576,443
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây