Nghiên Cứu Chọn Giống Khoai Tây Kháng Bệnh Mốc Sương Bằng Chỉ Thị Phân Tử Cho Các Tỉnh Phía Bắc (Giai Đoạn II)

Thứ ba - 24/10/2023 05:44 0
Bệnh mốc sương khoai tây, do nấm Phytopthora infestans gây ra, đã và đang là một trong những thách thức lớn nhất trong lịch sử sản xuất khoai tây toàn cầu. Nhận thức về sự nguy hiểm của bệnh này đã thúc đẩy nhiều nước trồng khoai tây trên thế giới tập trung vào nghiên cứu và phát triển giống khoai tây có khả năng chống chịu bệnh mốc sương.
Thực hiện giai đoạn II của đề tài "Nghiên cứu chọn giống khoai tây kháng bệnh mốc sương bằng chỉ thị phân tử cho các tỉnh phía Bắc," ThS. Ngô Thị Huệ và nhóm nghiên cứu tại Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm đã đạt được những kết quả đáng chú ý trong việc chọn tạo giống khoai tây kháng bệnh mốc sương.
Đã tự công bố lưu hành giống khoai tây KT6 tại các tỉnh phía Bắc. Giống này mang gen R1, kháng bệnh mốc sương, và có năng suất trung bình đạt 21,3 tấn/ha trong vụ Xuân và 23,3 tấn/ha trong vụ Đông. Hàm lượng chất khô đạt 19-20%, đáp ứng các tiêu chí chất lượng. Chọn được 3 giống khoai tây triển vọng, với năng suất trung bình đạt từ 20-22 tấn/ha. Các giống này mang các gen kháng bệnh mốc sương, bao gồm R1, R2, RB/Rpi-blbl, Rpi-abpt và Rpi-blb3. Sử dụng 3 chỉ thị phân tử (BA213c14t7(LP2), STM1024, STM3016) để đánh giá giống khoai tây triển vọng, kết quả cho thấy 04 dòng mang 3 gen kháng bệnh mốc sương và 03 dòng mang 2 gen kháng bệnh mốc sương. Xây dựng quy trình thâm canh cho giống khoai tây KT6 với mật độ trồng và lượng phân bón tối ưu, giúp đạt hiệu suất kinh tế cao nhất. Xây dựng 3 mô hình trình diễn giống khoai tây KT6 với quy mô 05 ha/mô hình, năng suất và hiệu quả kinh tế tăng đáng kể.
Kết quả nghiên cứu này là nguồn tài liệu quan trọng cho các cơ sở chọn tạo giống khoai tây, đồng thời khẳng định sự thành công trong việc áp dụng phương pháp chọn tạo giống khoai tây kháng bệnh mốc sương bằng chỉ thị phân tử. Điều này mở ra khả năng áp dụng công nghệ sinh học để chọn tạo giống khoai tây kháng các bệnh khác như virus và ghẻ củ, đóng góp vào sự bền vững của ngành sản xuất khoai tây..,
Anh Quân (TH)

Nguồn: Sưu tầm

 Tags: khoai tây

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập678
  • Hôm nay106,193
  • Tháng hiện tại3,359,369
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây