Nồng độ mặn xuống mức cho phép, các trạm bơm vận hành hết công suất cứu lúa

Thứ bảy - 29/07/2023 22:35 0
Vụ hè thu - mùa năm nay, Nghệ An sẽ gieo trồng 81.000 ha lúa. Theo nhận định, đây là vụ sản xuất đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Nhiệt độ phổ biến cao hơn trong khi tổng lượng mưa thấp hơn trung bình nhiều năm. Nước trong các hồ đập, sông, suối và các công trình đầu mối đang ở mức thấp, tình trạng xâm nhập mặn ngày càng lớn. Theo thống kê của Chi cục thuỷ lợi Nghệ An, toàn tỉnh đã có trên 10.000ha diện tích lúa có nguy cơ hạn hán, xâm nhập mặn. Đặc biệt là 2 huyện Hưng Nguyên và Nghi Lộc
Tại vùng nhiễm mặn nhất trên địa bàn huyện Hưng Nguyên thời gian qua trong sáng 11/7, ghi nhận lượng nước tại sông Rum đã vượt qua mực nước chết so với thời điểm cách đây nửa tháng. Lúc thuỷ triều lên, mực nước ước khoảng 4 - 5 mét, dù chưa chạm đỉnh, tuy nhiên đây cũng là tín hiệu đáng mừng trong suốt 1 tháng luôn trong tình trạng cạn kiệt, đáp ứng điều kiện cần là có nước để bơm tưới cho lúa.
Tại huyện Nghi Lộc, Điều khiến nhân dân và các cán bộ thuỷ lợi nơi đây vui mừng hơn cả là sau khoảng 1 tháng không thể bơm tưới do nước nhiễm mặn thì đến nay, nồng độ mặn của nước đã giảm xuống mức cho phép, hy vọng cứu được những cánh đồng lúa khô cằn, nứt nẻ lại được thắp lên.
Nguyên nhân khiến nồng độ mặn trong nước đã đạt đến mức cho phép là trong những ngày qua đã có những trận mưa, dù không kéo dài nhưng lượng mưa lớn giúp hoà tan lượng mặn. Bên cạnh đó, nước trên thượng nguồn cũng đổ về nhiều hơn so với cách đây 1 tháng, giúp đẩy độ mặn tại vùng hạ du.
Mặc dù hiện nay nồng độ mặn đã giảm đến mức cho phép, tuy nhiên theo khuyến cáo của Chi cục Thuỷ lợi Nghệ An, thời tiết nắng nóng trong thời gian tới vẫn sẽ tiếp tục kéo dài, nếu không có các đợt mưa bổ sung thì khả năng tái nhiễm mặn vẫn hiện hữu. Các địa phương cần thường xuyên kiểm tra độ mặn, điều tiết nước hợp lý, đồng thời có các giải pháp để ngăn mặn lấn sâu vào nội đồng, kiên quyết không bơm tưới khi nước vượt quá nồng độ mặn cho phép./.
TH: Sơn Tùng
 

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay295,695
  • Tháng hiện tại436,815
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây